Xiaomi của Trung Quốc gia nhập 'câu lạc bộ ưu tú' điện thoại thông minh thế giới với doanh số bán hàng đứng đầu 500 triệu chiếc

Theo một báo cáo trong ngành, “gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc Xiaomi đã gia nhậphồitháng 5 năm nay cùngvới Samsung và Apple trong 'câu lạc bộ ưu tú' điện thoại thông minh toàn cầu với tổng doanh số bán hàng lên tới 500 triệu chiếc, theo một báo cáo ngành.

Công ty phân tích ngành công nghiệp toàn cầu Counterpoint Research cho biết, thương hiệu này đã vượt mốc 500 triệu điện thoại thông minh được cài đặt vào đầu quý đầu tiên của năm 2022.

Counterpoint Research cho biết: “Xiaomi đã là một công ty hàng đầu trong việc vượt ra ngoài Trung Quốc để tìm kiếm thêm tiềm năng tăng trưởng khi thị trường nội địa đã trở nên bão hòa”, Counterpoint Research cho biết thêm rằng việc mở rộng thành công ra toàn cầu của thương hiệu này là “đặc biệt rõ ràng” ở Ấn Độ và Châu Âu.

Trong quý đầu tiên của năm, Xiaomi đứng đầu tại Ấn Độ, chiếm 23,2% thị phần, trong khi ở châu Âu, hãng đứng ở vị trí thứ ba với 12,6% thị phần, dữ liệu từ báo cáo cho thấy.

Doanh thu từ điện thoại thông minh của Xiaomi đạt 45,8 tỷ nhân dân tệ (khoảng 6,79 tỷ đô la Mỹ) và lượng xuất xưởng điện thoại thông minh toàn cầu của hãng lên tới 38,5 triệu chiếc trong quý đầu tiên, Xiaomi cho biết trong một hồ sơ gửi lên Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông.

Xiaomi vốn coi mình là công ty khởi nghiệp về Internet, không phải công ty sản xuất smartphone bởi tham vọng thực sự của họ là hệ sinh thái xoay quanh các thiết bị IoT.

Xiaomi sẽ tách một phần của bộ phận sản xuất chất bán dẫn thành một công ty con có tên Big Fish tập trung vào sản xuất chip cho các thiết bị trong hệ thống Vạn vật kết nối Internet (IoT).Tập đoàn công nghệ Xiaomi của Trung Quốc đã nắm giữ khoảng 6% cổ phần của “đồng hương” là công ty thiết kế chip VeriSilicon Holdings Co Ltd, giữa bối cảnh Xiaomi tiếp tục theo đuổi lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn.

Năm 2020, Xiaomi tròn 10 tuổi. Trong lần sinh nhật hồi tháng 4 năm ấy, CEO Lei Jun nói rằng đã đến lúc hãng "trút bỏ gánh nặng của quá khứ và bắt đầu công việc kinh doanh mới". Từ lúc thành lập đến khi có có chỗ đứng nhất định trên thị trường, sản phẩm điện thoại của Xiaomi vốn được mệnh danh làsản phẩm của "Apple châu Á" luôn gắn liền với mác "giá rẻ". Các thiết bị của hãng còn mang tiếng là “hàng sao chép ý tưởng, thiếu công nghệ lõi và bản sắc.”

Xiaomi cho biết giá bán trung bình của smartphone khoảng 3,5 triệu đồng, tăng 14,7% so với năm ngoái. Điều này đồng nghĩa các smartphone tầm trung, cận cao cấp vẫn là sản phẩm chủ lực của hãng.

Một trong những bước đi quan trọng để Xiaomi xoá bỏ mác "giá rẻ" là tăng giá bán smartphone. Tháng 1/2019, Xiaomi tách dòng Redmi ra thành một nhánh độc lập, tập trung vào thị trường thương mại điện tử. Trong khi đó thương hiệu Xiaomi nhắm đến phân khúc cao cấp.

ChiếcXiaomi 10 Pro đangđượcđánhgiálàcó camera tốtnhấtthếgiớicógiábántaij Việt Nam 16 triệu VNĐ

Xiaomi Mi 9 ra mắt năm 2019 là smartphone "giá hời" cuối cùng của Xiaomi với giá 3.000 nhân dân tệ (10,5 triệu đồng). Tháng 2 năm 2020, trong một sự kiện trực tuyến kéo dài hai tiếng đồng hồ, Lei Jun ra mắt "mẫu smartphone cao cấp mà ông hằng mơ ước" - Xiaomi Mi 10. Model này chính thức đưa Xiaomi gia nhập câu lạc bộ smartphone giá trên 4.000 nhân dân tệ (14 triệu đồng). Tiếp đó là mẫu TV Xiaomi cao cấp giá 19.999 nhân dân tệ (70 triệu đồng), cả hai sản phẩn đều gây được tiếng vang nhất định và có doanh số tốt tại Trung Quốc.

Xiaomi đã bước đầu thay đổi được định kiến của người dùng từ "không có tiền mới mua Xiaomi" thành "có tiền mới mua được Xiaomi". Việc tiến lên thị trường di động cao cấp là con đường bắt buộc khi thị trường cấp thấp ngày càng cạnh tranh và dần bão hòa.

Dựa trên chiến lược "thương hiệu kép", Xiaomi sẽ tiến lên phân khúc hạng sang trong khi Redmi vẫn nắm giữ thị phần tầm trung và giá rẻ. Một trong những quyết định táo bạo của Xiaomi là ra mắt Mi 10 phiên bản 5G. Thị trường còn rất nhiều khoảng trống cho 5G. Khi Huawei bị Mỹ kìm kẹp, Xiaomi đã chớp lấy cơ hội, lấp đầy khoảng trống ở thị trường nội địa.

Tại Trung Quốc nói riêng và thị trường quốc tế nói chung, Apple, Samsung, Huawei vẫn là ưu tiên hàng đầu khi người dùng tìm mua smartphone đắt tiền.Ngoài hình ảnh thương hiệu cao cấp, lý do khiến các thương hiệu này có được chỗ đứng chính là yếu tố "kỹ thuật" - là hệ thống, camera và màn hình độc đáo hay chip.

Đóchínhlàlý do màXiaomiđangtăngcườngđầutưchocôngnghệđểthayđổiđịnhkiếnnày. Báo cáo tài chính quý III cho thấy, chi tiêu cho R&D của Xiaomi là 350 triệu USD, tăng 18,5% so với quý trước. Đội ngũ nhân sự cho mảng nghiên cứu và phát triển khoảng 10.000 người, thấp hơn rất nhiều so với mức đầu tư R&D của Huawei.

Ngay từ khi thành lập, hãngđãđược định hướng "Xiaomi là một công ty Internet hướng đến đổi mới". Điều Lei Jun thực sự quan tâm không chỉ là gỡ bỏ mác "giá rẻ" hay "sao chép" mà là cởi bỏ hoàn toàn chiếc mũ "công ty phần cứng" cho Xiaomi.Lei Jun gọi Xiaomi là một mô hình mới. Một công ty Internet lấy điện thoại làm bàn đạp để tiến đến thị trường IoT. Với Xiaomi, smartphone chỉ là vật trung gian để mở rộng số lượng người dùng truy cập vào các dịch vụ Internet để tạo ra doanh thu.

Xiaomi cũng không xem mình là nhà cung cấp dịch vụ Internet truyền thống. Các dịch vụ của họ dựa trên doanh số bán phần cứng. Smartphone không bịgánh nặng về doanh thu nhưng là cầu nối quan trọng để đưa người dùng đến với các dịch vụ phần mềm, đây mới là nơi Lei Jun thực sự kinh doanh theo Công thức "smartphone + AIoT".

Mô hình công ty Internet "độc nhất vô nhị" của Xiaomi sau 10 năm đã có những thành tựu nhất định.  Theo số liệu Xiaomi công bố năm 2020, hãng hiện có 289 triệu thiết bị đang kết nối trong chuỗi sinh thái AIoT. Trong đó, 78,4 triệu người dùng hàng tháng. Các lô hàng TV thông minh của Xiaomi cũng đã cán mốc 3,1 triệu chiếc vào năm 2020 khi mà Xiaomi kỷ niệm 10 năm thành lập công ty. Và trong bối cảnh thị trường ảm đạm do dịch bệnh, Xiaomi là hãng duy nhất trên thị trường tăng trưởng doanh số thời kỳ này vượt qua mức tăng trưởng của Apple và Huei.

Inbox

Xiaomi Việt Nam vừa công bố việc đối tác DBG Technology xuất xưởng lô thiết bị đầu tiên cho thương hiệu smartphone này tại Việt Nam. DBG Technology là đơn vị chuyên sản xuất, gia công các sản phẩm điện tử, có nhà máy đặt tại Thái Nguyên. Digiworld, nhà phân phối chính thức của Xiaomi tại thị trường trong nước.

Việc sản xuất Xiaomi tại thị trường trong nước sẽ giải quyết được các vấn đề nguồn cung hàng hóa trước những sự thay đổi của đại dịch, giúp người tiêu dùng có được nguồn cung ổn định, đồng thời khẳng định được vị trí của Việt Nam trong cuộc đua sản xuất các thiết bị thông minh.

Như vậy sau Samsung, LG thì Xiaomi là thương hiệu điện tử có nhà máy sản xuất điện thoại tại Việt Nam.Điềunàygiúpchocácnhàphânphốitại Việt Nam khôngbịgiánđoạnbởichuỗicungứng.

Do vậy, các thiết bị Xiaomi phân phối tại Việt Nam sẽ không chỉ có xuất xứ nhập khẩu, mà còn đến từ đơn vị gia công nội địa. Đồng thời, Xiaomi cho biết đối tác DBG còn sản xuất điện thoại cho nhu cầu xuất khẩu sang các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như Malaysia, Thái Lan.

Trong năm 2021, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 căng thẳng, nhu cầu của thị trường cho các sản phẩm di động tăng cao, nhưng không đủ hàng cung cấp vì đứt gãy chuỗi cung ứng. Chia sẻ với chúng tôi, đại diện một số nhà bán lẻ trong nước cho biết nhiều model giá rẻ của thương hiệu Xiaomi gặp tình trạng khan hàng, tăng giá. Việc có nhà máy sản xuất trong nước được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện tình trạng này.

“Chúng tôi tin rằng điều này sẽ giải quyết được các vấn đề nguồn cung hàng hóa trước những sự thay đổi của đại dịch, giúp người tiêu dùng có được nguồn cung ổn định”, ông Nguyễn Đức Trọng, đại diện Digiworld, đơn vị phân phối Xiaomi tại Việt Nam chia sẻ.

Trên website chính thức, DBG Technology cho biết công ty chuyên cung cấp dịch vụ sản xuất điện tử, sạc điện ôtô, router Internet, pin năng lượng mặt trời… Theo kế hoạch, công ty này sẽ hoạt động với 10.000-15.000 nhân viên tại tỉnh Thái Nguyên, sản lượng ước tính đạt 30 triệu thiết bị xuất xưởng mỗi năm, giá trị xuất khẩu 4,5 tỷ USD.

Dữ liệu từ Báo cáo của Cục Xuất nhập khẩu cho thấy kim ngạch xuất khẩu điện thoại của Việt Nam trong năm 2021 đạt trên 33,1 tỷ USD, gấp hơn 10 lần số nhập khẩu. Thành tích này cao hơn 14,9% so với năm 2020. Số lượng điện thoại sản xuất trong nước đạt 233,7 triệu chiếc, tăng 7,6% so với năm trước.

Theo đó, kim ngạch xuất mặt hàng điện thoại và linh kiện điện thoại chủ yếu đến từ nhóm doanh nghiệp FDI (vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài), với khoảng 99% trên tổng số. Việt Nam cũng là quốc gia sản xuất điện thoại lớn nhất của Samsung, chiếm 60% tổng lượng điện thoại bán ra của tập đoàn này trên toàn cầu.