Hơn 50 người máy làm việc tại Bệnh viện công nghệ cao Singapore

Nếu có dịp tới Bệnh viện Đa khoa Changi của Singapore, rất có khả năng bạn sẽ thấy “bác sĩ không có tim”, những “người dọn dẹp  không có phổi”, và “nhà trị liệu vật lý không có não”.

Đó là bởi vì tại Bệnh viện Đa khoa Changi có hơn 50 nhân viên là người máy.

Từ thực hiện phẫu thuật đến các công việc hành chính, rô bốt đã trở thành một phần không thể thiếu trong lực lượng lao động của bệnh viện có sức chứa hơn 1.000 giường. Bà Selina Seah, Giám đốc Trung tâm Công nghệ rô bốt và Hỗ trợ chăm sóc sức khỏe (Centre for Healthcare Assistive and Robotics Technology -CHART), đã hợp tác với Bệnh viện Đa khoa Changi để tìm ra giải pháp công nghệ cao cho các vấn đề chăm sóc sức khỏe.

Trung tâm Công nghệ đã bắt đầu hoạt động từ năm 2015,  đại dịch Covid đã tạo ra một nhu cầu mới về chăm sóc sức khỏe từ xa và không tiếp xúc giữa người với người.

Singapore có tỷ lệ sử dụng rô bốt công nghiệp cao nhất trên thế giới, với 9 rô bốt trên 100 công nhân - nhưng đó chủ yếu là trong lĩnh vực điện tử. Giờ đây, bà Seah hy vọng rô bốt có thể làm cho việc chăm sóc sức khỏe trở nên dễ tiếp cận hơn, giá cả phải chăng và chất lượng cao hơn cũng như là an toàn trong các tình huống dịch bệnh phức tạp như hiện nay.

Bà Seah cho biết: “Ngày càng có nhiều người nhận thức được rằng rô bốt đang trở nên quan trọng hơn trong y tế. Do Covid-19 và thực tế là chúng tôi đang phải chăm sóc quá nhiều bệnh nhân với số lượng nhân lực ít ỏi, rô bốt hiện đang là một phần được chào đón trong cuộc sống hàng ngày của chúng tôi."

"Ba điều khó khăn trong tương lai"

Tổ chức Y tế Thế giới (World Health Organization - WHO) đã ước tính vào năm 2030, trên toàn cầu sẽ thiếu hụt lên tới 18 triệu nhân viên y tế.

Đó là mối quan tâm lớn đối với các quốc gia nhỏ như Singapore. Với dân số 65 tuổi trở lên dự kiến ​​sẽ tăng từ 14% năm 2019 lên 25% trong thập kỷ tới, “Đảo Quốc Sư tử” đặc biệt dễ bị tổn thương bởi ba điều khó khăn trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, đó là: dân số già, lực lượng lao động ngày càng thu hẹp, và sự gia tăng của loại bệnh mãn tính.

Các rô bốt tại Bệnh viện Đa khoa Changi đều được trang bị hệ thống “RoMi-H" - một hệ thống liên lạc và điều khiển những thứ như cảm biến với dữ liệu.

Nhờ hệ thống thông minh này, rô bốt có thể mang lại  sự giúp đỡ và tiện ích. Trung tâm Công nghệ đang cố gắng tăng năng suất bằng cách sử dụng công nghệ hỗ trợ và cả người máy.

Bà Seah cho biết: “Hệ thống phẫu thuật da Vinci” là một trong những hệ thống rố bốt nổi tiếng nhất trong bệnh viện. Những rô bốt này sẽ hoạt động như “tai mắt” của bác sĩ phẫu thuật, hỗ trợ các ca phẫu thuật xâm lấn tối thiểu.”

Ở ngoài phòng mổ, các rô bốt khác sẽ dọn dẹp, trải lại ga giường bệnh nhân hoặc cung cấp thực phẩm, thậm chí giúp bảo trì bệnh viện, hỗ trợ các bệnh nhân trong việc phục hồi chức năng và hỗ trợ nâng bệnh nhân trở lại giường, giúp giảm bớt thứ công việc gây "đau lưng" mà những y tá ngày trước thường đảm nhận.

Việc các y tá trẻ cảm thấy đau lưng trong hai hoặc ba năm làm việc là điều khá phổ biến. Rô bốt có thể làm công việc thủ công, nặng nhọc này để các y tá có thể tập trung vào việc chăm sóc tốt cho các bệnh nhân lâm sàng.

Một giải pháp thông minh

Dịch vụ y tế ảo là một lĩnh vực khác mà bệnh viện Changi cho rằng ​​công nghệ này mang lại sự cải tiến vượt trội.

Các bệnh không lây nhiễm như bệnh tim và tiểu đường đang gia tăng, gây ra khoảng 71% số ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm, điều này gây thêm áp lực cho các hệ thống chăm sóc sức khỏe vốn đã rất căng thẳng. Việc các bệnh nhân mắc bệnh mãn tính đến bệnh viện nhiều lần và lặp lại là rất bất tiện, nên bệnh viện đã áp dụng một hệ thống thông minh "khám bệnh từ xa" (telecare) cho phép các bác sĩ theo dõi bệnh nhân đang ở nhà và xác định sớm các vấn đề.

Hiện bệnh viện có hơn 50 rô bốt sẵn sàng thực hiện các công việc từ phẫu thuật cho đến hành chính.

Mô hình Rô bốt xã hội cũng đã được triển khai để cung cấp dịch vụ chăm sóc và đồng hành cho những bệnh nhân cao tuổi mắc phải chứng sa sút trí tuệ, bằng cách chơi các trò chơi cải thiện trí nhớ và trợ giúp trị liệu theo nhóm. Một trong những rô bốt xã hội, “PARO” đã giúp các bệnh nhân giảm bớt căng thẳng và lo lắng đến mức bệnh viện có thể giảm việc sử dụng thuốc an thần cho các ca bệnh sa sút trí tuệ.

Bà Seah cho rằng: “Chúng tôi nghĩ rằng những bệnh nhân lớn tuổi sẽ chưa thể tiếp cận tốt với rô bốt. Tuy nhiên, trong nghiên cứu mới nhất, chúng tôi phát hiện ra rằng những bệnh nhân cao tuổi coi rô bốt như đồ chơi có kích thước to lớn. Vì vậy, họ như được đưa trở lại thời thơ ấu và trên thực tế, có nhiều khả năng tương tác và phản ứng hơn với liệu pháp điều trị truyền thống bởi con người. "

Cuộc sống "ý nghĩa hơn"

Bệnh viện Đa khoa Changi không chỉ là bệnh viện duy nhất nhìn thấy lợi ích của sự hỗ trợ trí tuệ nhân tạo AI. Vào năm 2017, rô bốt đã được sử dụng để hỗ trợ nhân viên tại Bệnh viện Đại học Copenhagen bởi nhu cầu xét nghiệm mẫu máu ngày càng cao. Cả tại Bệnh viện Đại học Zealand ở Đan Mạch, rô bốt tự động di chuyển hơn 10 km mỗi tuần quanh bệnh viện để cung cấp thiết bị, giúp nhân viên không phải vất vả mang thiết bị nặng.

Robot tự động có thể làm sạch và khử trùng toàn bộ phòng trong bệnh viện, trong khi công nghệ thông minh "khám bệnh từ xa" có thể cho phép bác sĩ khám bệnh dễ dàng hơn với bệnh nhân. Nhận thấy nhu cầu về các giải pháp chăm sóc sức khỏe từ xa, Hong Kong's Hanson Robotics - nhóm phát triển người máy "Sophia", đã tiết lộ sáng tạo mới nhất của họ: “Grace”, một rô bốt hình người được thiết kế cho ngành chăm sóc sức khỏe, có thể chẩn đoán bệnh nhân bằng trí tuệ nhân tạo và đảm nhiệm các buổi trị liệu.

Tuy nhiên, việc tích hợp rô bốt vào bệnh viện rất tốn kém và đòi hỏi cơ sở hạ tầng đắt đỏ. Một mối quan tâm khác là quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu, các bệnh viện sẽ cần hệ thống an ninh mạng mạnh mẽ để ngăn chặn hacker từ bên ngoài.

Nắm bắt kịp thời công nghệ mới như cơ hội để cải thiện chất lượng dịch vụ, với tiêu chí an toàn và hiệu quả, đặc biệt là trong những thời điểm như đại dịch Covid-19, Bệnh viện Đa Khoa Changi đã rất thành công trong việc xử lý thử thách mới này.

"Đây là lí do chúng tôi nghĩ rằng  nên sử dụng công nghệ để giúp chúng tôi tiếp cận với nhiều bệnh nhân hơn và để họ nhận được dịch vụ chăm sóc chất lượng tốt hơn", bà Seah nói.