Cơ hội và xu hướng mới trong đại dịch, các doanh nghiệp VN cần tận dụng!

“Các Đại sứ Việt Nam ở nước ngoài đã thể hiện vai trò kết nối cực kỳ quan trọng với lãnh đạo, quan chức cao nhất, đặc biệt họ cũng chính là những người nắm bắt xu hướng và nhìn tình hình trong nước rõ nét hơn, từ đó đưa ra những tư vấn cơ hội mới và cảnh báo những bất ốn trong mọi hoạt động cho doanh nghiệp Việt”- đó là đánh giá của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ, tại Tọa đàm “Phát triển Ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển lấy doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ-Giải pháp và hành động” sáng ngày 9.12.2021, tại Hà Nội.

Tọa đàm giúp các doanh nghiệp cũng như khách mời nhìn rõ những biến động hết sức khôn lường, một bức tranh toàn diện về nền kinh tế toàn cầu trong thời kỳ Covid đầy biến động. Qua đó, các doanh nghiệp cùng nhận diện những cơ hội, thách thức khi đầu tư, kinh doanh tại nước ngoài.

Dưới đây là chia sẻ của 6 Đại sứ tại những “địa bàn nóng hổi và sối động nhất” như Mỹ, Trung, Anh, Australia, Singapore, UAE, cùng với các đại diện VCCI và các doanh nghiệp đã nhận được sự giúp đỡ của CQĐD ở nước ngoài trong quá trình hoạt động kinh doanh ở thị trường quốc tế như Viettel, Vn Pay, Hapro,...

Tiếp sau đó, 5 phiên kết nối sau tọa đàm chia theo 5 khu vực châu Mỹ, châu Âu, Đông Bắc Á, Đông Nam Á - Nam Á Thái Bình Dương, Trung Đông - Châu Phi cho các doanh nghiệp những Kết nối trực quan nhất với các doanh nghiệp ở mỗi địa bàn thuộc 5 khối trên.

Kinh tế số và kinh tế xanh 2 lĩnh vực Việt Nam nên chú trọng phát triển

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc chia sẻ và nhấn mạnh, ngoại giao phục vụ doanh nghiệp trở thành trọng tâm cốt lõi trong hoạt động của các CQĐD.

Theo Đại sứ, Mỹ là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu và thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Tính đến tháng 11 năm nay, kim ngạch thương mại hai chiều đã vượt trên 90 tỷ USD và cuối năm sẽ cán mốc 100 tỷ. Trong đó, Việt Nam xuất siêu và con số xuất siêu ngày càng tăng.

Do đó, xuất khẩu sang Mỹ là một cơ hội lớn của doanh nghiệp Việt Nam, thị trường này cũng rất mở cửa.

 

 

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc

Tuy nhiên, Đại sứ cho biết, các hàng rào kỹ thuật tại thị trường Mỹ cũng được dựng lên ngày càng nhiều, do đó, trong cơ hội luôn tồn tại những thách thức mà doanh nghiệp Việt Nam cần hết sức chú ý. Nhất là các mặt hàng tăng nhanh vào thị trường Mỹ sẽ dễ rơi vào “tầm ngắm”.

Bên cạnh đó, Đại sứ Hà Kim Ngọc nhấn mạnh, thị trường Mỹ rất tiềm năng và có nhu cầu thu hút đầu tư. Các sự kiện thu hút đầu tư được thúc đẩy thường xuyên, hiện nay có 200 dự án đầu tư của Việt Nam vào Mỹ, trong đó có các doanh nghiệp mạnh như Vinfast, An Phát.

Thời gian tới, theo Đại sứ Hà Kim Ngọc, hai lĩnh vực kinh tế mà Việt Nam có thể chú trọng hợp tác với Mỹ là kinh tế số và kinh tế xanh, thân thiện với môi trường.

Thị trường Trung Quốc - còn nhiều dư địa đối với Việt Nam

Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, Phạm Sao Mai nêu bật một số cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt Nam. Ít nhất trong vài thập niên tới, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn, quan trọng của Việt Nam. Trung Quốc có ưu thế về vị trí địa lý với Việt Nam, có thị trường nội địa rộng lớn cùng sức mạnh kinh tế lớn. Vì thế, thị trường này rất tiềm năng đối với doanh nghiệp Việt.

 

Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai

Tuy nhiên, để biến những cơ hội đó thành những hiệu quả đầu tư cụ thể, doanh nghiệp Việt Nam cần sớm tìm cách khắc phục một số điểm yếu còn tồn tại: Phần giá trị của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Trung Quốc còn thấp; Dù Trung Quốc là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, song sau 30 năm, sản phẩm của nước ta xuất khẩu sang thị trường này không có hệ thống phân phối riêng và phụ thuộc hoàn toàn vào các doanh nghiệp sở tại; Hàng hóa Việt Nam xuất sang Trung Quốc vẫn dựa nhiều vào tiểu ngạch, trong khi Trung Quốc đang chuẩn bị thay đổi chính sách quản lý trong lĩnh vực này. Trung Quốc tính đến thay đổi chính sách bắt buộc phải chế biến mới được đưa vào sâu trong nội địa. Và cuối cùng, Đại sứ nói, đầu tư của Việt Nam vào Trung Quốc cũng còn khó khăn nhưng nếu biết làm thì đây là thị trường hứa hẹn và còn nhiều dư địa đối với mặt hàng Việt Nam. Việt Nam cần có cách làm bài bản và có thương hiệu để xuất khẩu đòi hỏi chất lượng sản phẩm.

 

Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long.

Anh nhắm tới khu vực Châu Á-Thái Bình Dương-Việt Nam hưởng lợi

Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long chia sẻ, sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, Anh đẩy rất mạnh hợp tác ngoài EU, đáp ứng phần nào những “lỗ hổng”. Hiện nay, London thúc đẩy các hiệp định thương mại tự do (FTA) với nhiều đối tác.

Với Việt Nam, cơ sở hợp tác vẫn là trên cơ sở FTA với EU (EVFTA). Năm nay, Anh hướng tới tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CTPP), hướng sang thị trường châu Á-Thái Bình Dương.

Anh xác định sau đại dịch Covid-19 là cơ hội để tập trung tăng cường hợp tác. Anh coi sau đại dịch là cơ hội: chiến lược xây dựng lại tốt hơn-Back better-tập trung vào hạ tầng. Các lĩnh vực mà Anh chú trọng gồm: kinh tế xanh bền vững; kinh tế số và khoa học kỹ thuật.

Theo Đại sứ, những dự án hợp tác liên quan tới kinh tế xanh sẽ được đẩy lên rất nhanh. Nếu các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh và tập trung nắm bắt xu hướng này thì sẽ có được cơ hội hợp tác và hỗ trợ rất lớn với phía bạn.

Nhiều ngành kinh tế, cơ quan của Anh bắt đầu chuyển sang làm việc ở nhà, tiết kiệm thời gian và hiệu quả công việc cao.

Để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long cho biết, Anh đang xây dựng một loạt các công cụ. Trong đó, Cơ quan đầu tư quốc tế Anh được tăng cường để hỗ trợ huy động vốn đầu tư; Cơ quan hỗ trợ xuất khẩu được nâng tầm để thúc đẩy xuất khẩu. Do họ nhắm tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nên mục tiêu huy động tài chính là rất lớn đạt 12-13 tỷ USD/năm. Việc nhắm thị trường xa cần phải cần nâng tầm cơ quan hỗ trợ tài chính. Do đó, việc chuyển từ thị trường gần (khối EU) đến thị trường xa, Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội.

Đại sứ Việt Nam tại Australia Nguyễn Tất Thành

Xu hướng nổi lên của Thế giới và khu vực cũng như ở Úc đó là xu hướng theo đuổi chính sách “đa phương hóa, đa dạng hóa”, đặc biệt là trong hai năm trở lại đây.Australia kêu gọi đầu tư mới, tăng cường hợp tác với Việt Nam

Australia đã chủ động tìm kiếm thị trường mới, mời gọi các nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới thông qua nhiều chính sách hấp dẫn.

Đây là một trong những điểm doanh nghiệp Việt Nam đã và đang quan tâm, nhưng chủ yếu vẫn nằm ở các doanh nghiệp lớn như Vingroup, Hòa Phát… Các doanh nghiệp này đã nắm bắt xu hướng và có bước chuyển rất lớn ngay trong thời gian Covid-19. Doanh nghiệp lớn họ tự chủ động làm việc nhưng Đại sứ mong có thể tư vấn nhiều hơn cho các doanh nghiệp nhỏ hơn.

Đại sứ cho biết hiện có 4 hãng hàng không đang mong muốn mở đường bay trực tiếp tới Australia gồm Vietnam Airlines, Vietravel Airlines, Vietjet và Bamboo Airways…

Có thể thấy, Australia đang hướng tới đa dạng hóa thị trường, thông qua nhiều chính sách vĩ mô và tham gia vào các FTA lớn, sáng kiến về chuỗi cung ứng khu vực, xây dựng một khuôn khổ kinh tế mới tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Để tranh thủ những cơ hội này, Đại sứ Nguyễn Tất Thành cho rằng doanh nghiệp Việt Nam cần xây dựng quan hệ, kết nối với đối tác quan trọng của Australia như Hiệp hội kinh doanh Việt Nam – Australia, Hiệp hội doanh nghiệp Australia-Việt Nam, chính quyền địa phương…

Đồng thời, Đại sứ cũng kiến nghị thành lập nhóm tư vấn kinh tế doanh nghiệp có sự góp mặt của các bộ ngành, doanh nghiệp Việt Nam và các CQĐD. Đại sứ cũng đề cập triển khai các chiến lược tăng cường kinh tế Việt Nam-Australia toàn diện, dù là trong kinh tế, nông lâm ngư nghiệp, giáo dục, du lịch…

Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng

Nhiều doanh nghiệp Singapore mong muốn doanh nghiệp hàng không Việt Nam mở đường bay thẳng bởi Singapore thấy nhiều cơ hội tại thị trường này.Doanh nghiệp Singapore thấy nhiều cơ hội tại Việt Nam

Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng nhấn mạnh, trong hai năm qua Singapore giữ vị trí “quán quân” trong đầu tư tại Việt Nam.

Đại sứ cũng chỉ ra những cơ hội lớn mà Việt Nam và Singapore có thể tận dụng khi đây là 2 nước duy nhất trong ASEAN ký Hiệp định thương mại với EU.

“Các doanh nghiệp Việt Nam nên tận dụng cơ hội này phối hợp với Singapore để xuất hàng sang EU”, Đại sứ Mai Phước Dũng nhấn mạnh.

Đồng thời, Đại sứ Việt Nam tại Singapore còn chỉ ra những xu hướng phát triển kinh tế thời gian tới, bao gồm ảnh hưởng của tình hình dịch Covid-19 phức tạp khó lường, cạnh tranh Mỹ-Trung gay gắt. Bùng tố kinh tế số kéo theo đầu tự hạ tầng số: 5G, Big data rất lớn, do kinh tế số bùng nổ, khủng hoảng thiếu chip. Thị trường có nhu cầu lớn với chip, chuyển dịch sản xuất về châu Âu thay vì phụ thuộc châu Á. Đại sứ cũng chỉ ra chưa có dự án nào làm chip tại Việt Nam, thẻ gắn chip, chứng minh thư gắn chip, cần tìm đầu tư sản xuất chịp để thu hút đầu tư về VN. Giáo dục online xu hướng, quan niệm cũng  sẽ thay đổi, chỉ cần làm thế nào để quản lý chất lượng học và thi cử trực tuyến. Tiếp đến, dịch vụ y tế từ xa, cơ hội đầu tư lớn cho lĩnh vực y tế. Đại sứ cho biết các nước rất quan tâm đến dịch vụ khám chữa bệnh từ xa. Bệnh nhẹ khám trực tuyến, giảm tải cho bệnh viện.

Về kinh tế xanh, đại sứ chỉ rõ, “các sản phẩm xanh, sạch ví dụ sau này sản phẩm may mặc mà sản xuất bằng từ nhiên liệu than thì cũng không mua, sản phẩm sau này sẽ có chứng chỉ, các doanh nghiệp phải lưu ý.”  

Đại sứ Việt Nam tại UAE Nguyễn Mạnh Tuấn

UAE hiện có nền tài chính, kinh doanh khá thành công. Từ năm 2016-2020, UAE đã có những bước đệm rất quan trọng, với nhiều chính sách thay đổi mạnh mẽ.  Vì vậy, theo Đại sứ Nguyễn Mạnh Tuấn, từ năm 2021, UAE mở cửa mạnh, bước vào giai đoạn phát triển vượt trội. Điều này đang hứa hẹn rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tạo “đột phá” tại thị trường này.Doanh nghiệp Việt không nên bỏ lỡ cơ hội "đột phá" tại thị trường UAE

Quốc gia Trung Đông này đang thúc đẩy mạnh việc đa dạng hóa ngành kinh tế và không còn quá phụ thuộc vào lĩnh vực dầu mỏ truyền thống (chỉ còn chiếm 30% GDP). Thị trường UAE cũng trở nên hấp dẫn hơn, doanh nghiệp nhiều nước trên thế giới đi sâu vào thị trường này, lập nhiều văn phòng đại diện.

Đại sứ nhấn mạnh, thị trường UAE tương đối “dễ tính” tránh doanh nghiệp nước tận dụng cơ hội này, các doanh nghiệp Việt Nam nên tích cực tìm hiểu thị trường, đẩy mạnh quy trình để “có mặt” tại UAE càng sớm càng tốt. Lập văn phòng ảo tại Dubai không đắt, có mặt tại thị trường ở Dubai đảm bảo uy tín, an toàn,…

Phó Chủ tịch VCCI Đoàn Duy Khương

3 xu hướng lớn ảnh hưởng tới doanh nghiệp

“Tọa đàm thể hiện sự kết nối Chính phủ và Doanh nghiệp đảm bảo phát triển kinh tế đất nước thành công.” - Phó Chủ tịch VCCI Đoàn Duy Khương đánh giá.

Ông Khương nêu ra 3 xu hướng lớn trong phát triển kinh tế thế giới hiện đang ảnh hưởng tới các doanh nghiệp.

Đầu tiên, xu hướng vừa hợp tác vừa đấu tranh trong nền kinh tế thế giới. Cụ thể, mặc dù nền kinh tế Trung Quốc và Mỹ đang cạnh tranh gay gắt, song hai bên vẫn duy trì hợp tác.

Đồng thời, đây cũng là hai thị trường lớn nhất của Việt Nam, đòi hỏi các doanh nghiệp cần khéo léo tìm ra lĩnh vực để không mắc kẹt trong thế cạnh tranh của hai nền kinh tế này.

Yếu tố địa chính trị trong kinh tế quốc tế, đặc biệt là tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương có tác động đặc biệt quan trọng tới vấn đề vận chuyển hàng hóa (logistics). Xu huống tìm kiếm hàng hóa, thanh toán, vận chuyển hàng hóa không thể thay đổi về logistic. Do đó, Ông đề cập dự án kênh đào Kra tại Thái Lan và cơ hội đến từ dự án này là rất lớn mà Việt Nam có thể tận dụng, khi có kênh đào này, sẽ làm thay đổi logistic rất lớn. Đặc biệt là khu vực tỉnh phía nam Việt Nam, có nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang tìm vị trí đầu tư, các doanh nghiệp cần lưu ý đón xu hướng này.

Cuối cùng, theo ông Khương, đó là sự phát triển nền kinh tế số. Các doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng nền tảng kỹ thuật số để tăng cường kết nối với khách hàng, đồng thời giảm thiểu chi phí kho bãi, áp dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất và phân phối hàng hóa, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước. Có 5 nguồn lực phải kết nổi được với nhau: tiền tài chính, con người, cơ sở vật chất, tài nguyên vật liệu như thế nào, nguồn lực vốn của xã hội, niềm tin, sự chia sẻ của toàn dân. VD tàu Cát Linh, tốn kém, nếu không có sự kết nối, sự kết nối mà ông chỉ ra đó là Ga Cát Linh có thể kết nối với các Trung tâm thương mại để không lãng phí. Cách mạng số sẽ làm cho vốn xã hội sẽ tăng lên nhiều. Mỗi quốc gia cần phải hiểu rõ sự kết nối này. Sản xuất công nghiệp nhờ trí tuệ nhân tạo, dùng trí tuệ nhân tạo kết nối máy móc, con người, và cuối cùng tài chính ngân hàng, có thể ở nhà rút tiền không cần ra ngân hàng, ngân hàng sẽ không phải đầu tư quá nhiều cho các cơ sở vật chất.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xất khẩu thủy sản Việt Nam.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng Thư ký VASEP vui mừng cho rằng từ 1999, Việt Nam nỗ lực vào danh sách 1, từ 19 doanh nghiệp được phép xuất khẩu vào châu Âu và ngày nay có gần 700 doanh nghiệp, nhà máy đã có thể xuất khẩu. Trong suốt 20 năm, nỗ lực của khối doanh nghiệp tư nhân đối với ngành hàng này để mang sản vật Việt Nam đến với thế giới. Mỹ, Trung, Anh đang là 3 thị trường lớn của ngành hàng này.Gỡ “thẻ vàng” nhất thời cho doanh nghiệp thủy sản Việt

Ông Nam đưa ra 3 đề nghị với các Trưởng CQĐD Việt Nam ở nước ngoài.

Trong bối cảnh 70% ngành chế biến thủy sản nằm ở Đồng bằng sông Cửu Long, các Trưởng CQĐD có thêm sự hỗ trợ, đầu tư tập trung vào khu vực này, vì đây là nơi chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu.

Các Trưởng CQĐD giúp xóa bỏ định kiến về "thẻ vàng" thủy sản (chỉ là nhất thời) của các nước EU với Việt Nam khi Việt Nam đang nỗ lực rất nhiều để cải thiện, phát triển bền vững.

Các doanh nghiệp VASEP đang đẩy mạnh xuất khẩu ở hơn 160 quốc gia và vùng lãnh thổ, rất mong muốn được nhận thêm sự hỗ trợ, kết nối với khách hàng, nhằm đưa hình ảnh, sản phẩm thủy sản của Việt Nam ra thế giới.

Ông Vũ Thanh Sơn, Tổng Giám đốc Hapro, Tập đoàn BRG.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Vũ Thanh Sơn, Tổng giám đốc Hapro, Tập đoàn BRG khẳng định, trong quá trình phát triển của Hapro vươn ra thế giới, sự giúp đỡ của các CQĐD, các Đại sứ đóng một vai trò cực kỳ quan trọng.Vai trò của các đại sứ cực kỳ quan trọng

Lãnh đạo Hapro chia sẻ, năm 2019, với sự giúp đỡ của Đại sứ Việt Nam tại Mỹ, Hapro đã tham dự sự kiện xúc tiến thương mại của nước sở tại. Từ đó, các hoạt động kinh doanh đã phát triển rất mạnh, xâm nhập tốt vào thị trường, ký được nhiều hợp đồng lớn nhờ sự kêt nối trực tiếp của Đại sứ; ngược lại cũng nhập khẩu nhiều mặt hàng từ Mỹ như thịt bò, thịt gà, táo…

Trước đó, năm 2018, Đại sứ Việt Nam tại UAE cũng đã giúp Hapro thúc đẩy xuất khẩu gạo vào thị trường này, đặc biệt là gạo mang thương hiệu Việt.

Ông Sơn mong muốn kết nối thông tin thông suốt, nhanh từ phía các Đại sứ, các CQĐD ngoại giao để tìm hướng đi đúng trong “bể” thông tin. Theo ông, thông tin từ các CQĐD rất quý giá, bởi đây là thông tin từ chính địa bàn và rất tin cậy.

Ông đề nghị các Đại sứ và bộ ngoại giao cũng lựa chọn một số mặt hàng vừa làm quà tặng Việt Nam và có “góc” giới thiệu với các nước, qua đó quảng bá tốt hơn cho các sản phẩm mang thương hiệu Việt.

Ông Hà Thế Dương, Phó Tổng giám đốc Viettel Global.

Hai xu thế lớn

Phát biểu tại sự kiện, ông Hà Thế Dương, Phó Tổng giám đốc Viettel Global đề cập hai xu thế lớn mà Viettel nói riêng và các doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh tại nước ngoài cần quan tâm.

Chuyển đổi số: Quá trình này đã mở ra nhiều ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh và không gian kinh doanh mới. Chuyển đổi số đã giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là các start-up trong lĩnh vực công nghệ và áp dụng công nghệ như Uber, Grab, Airbnb, có thể vươn ra thế giới. Đồng thời, nó cũng mở ra nhiều ngành nghề mới như livestreamer, thể thao điện tử. Chuyển đổi số cũng thu hẹp nhanh chóng khoảng cách giữa các doanh nghiệp, giúp các start-up áp dụng công nghệ để phát triển. Việc áp dụng công nghệ ngay khi triển khai tại thị trường mới đã giúp Viettel nhanh chóng phát triển, dẫn đầu thị trường viễn thông tại 5/10 thị trường. Đồng thời, Viettel cũng đẩy nhanh hoạt động số hóa, phát triển, đồng bộ ứng dụng thành ứng dụng lớn.

Biến động của tình hình thế giới đòi hỏi các doanh nghiệp phải thích nghi tốt hơn trước môi trường mới, dù là bất ổn chính trị, nội chiến hay xung đột. Điều này đòi các doanh nghiệp, trong đó có Viettel, phải thích nghi tốt hơn, nhanh hơn, đặc biệt là thông qua áp dụng sâu sắc công nghệ số, thúc đẩy hỗ trợ phát triển kinh tế số, giao thông.

 

Giám đốc kinh doanh chiến lược VnPay Ôn Như Bình.

Doanh nghiệp cần Trưởng CQĐD quảng bá bên cạnh tự nâng cao giá trị

Giám đốc kinh doanh chiến lược VnPay Ôn Như Bình bày tỏ những khó khăn mà các doanh nghiệp công nghệ của Việt Nam gặp phải khi ra thị trường nước ngoài.

Ông Bình cho biết, Việt Nam là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất khu vực về thanh toán trực tuyến. So về mặt năng lực, sản phẩm công nghệ thông tin, sản phẩm công nghệ tài chính của các nước khác không hơn gì Việt Nam nhưng định giá của họ lại hơn Việt Nam 4-5 lần.

Chính vì vậy, đại diện VnPay đề nghị các Trưởng CQĐD giúp đỡ, đẩy mạnh quảng cáo, kết nối, giới thiệu hình ảnh về hệ sinh thái công nghệ Việt Nam với những thị trường đầu tư lớn về công nghệ, đồng thời các doanh nghiệp công nghệ trong nước cũng phải cùng nhau nỗ lực tự nâng giá trị của mình.

Tọa đàm đã thể hiện rõ nét việc Chính phủ thông qua Bộ Ngoại giao, các bộ, ngành luôn cam kết sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo hệ sinh thái tốt nhất để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Từ đó, các doanh nghiệp có kế hoạch xây dựng thương hiệu, tổ chức hoạt động bài bản hơn, quy củ hơn trong quá trình hoạt động ở nước ngoài.