Một số dự án, sản phẩm mới trong lĩnh vực chế tạo máy Nga thành công nhờ chính sách thay thế nhập khẩu.

Từ chỗ “cái đinh cũng mua từ Trung Quốc”, nay Nga đã tự chủ sản xuất được nhiều thiết bị công nghệ cao, thậm chí có thị phần đáng kể ở nước ngoài.

Sau khi Liên Xô bị giải thể, chuỗi cung ứng trong ngành chế tạo máy của Nga bị đứt gãy nghiêm trọng (do công nghiệp nặng Liên bang tập trung chủ yếu ở các nước cộng hòa ở phần đất phía Tây); Ban đầu sự thiếu hụt này được bù đắp từ nhập khẩu, bao gồm cả nhập từ các nước phát triển. Nhưng từ năm 2014, các nguồn này cùng không còn, buộc Nga triển khai chính sách thay thế nhập khẩu (ckds.vn/dien-dan/lien-bang-nga-da-thanh-cong: bảo vệ thị trường nội địa, ưu tiên phát triển công nghệ cao, thu hút đầu tư và liên doanh).

Ngành công nghiệp máy công cụ của Nga ban đầu khập khiễng, không sản xuất bất cứ thứ gì của riêng mình và phải nhập nhiều linh kiện từ nước ngoài. Nay thực tế, tình hình đang dần được cải thiện. Ví dụ, một nhà máy sẽ được xây dựng tại Alabushevskaya trong đặc khu kinh tế Technopolis Moscow. Trước hết, sản xuất chiếc máy cưa vòng và lưỡi cưa vòng, cũng như các loại máy cắt. Nhà máy có kế hoạch chiếm tới 40% thị trường máy và dụng cụ cắt trong nước, với mục tiêu hoàn thành chương trình thay thế nhập khẩu với tỷ suất cao. 

Sản phẩm của Nhà máy dụng cụ cắt

 Một Xí nghiệp Xe nâng khác được xây dựng ở đặc khu kinh tế Zelenograd, cách không xa Moscow. Sản phẩm là  xe nâng hàng, đây là những tấm pallet được nâng lên, hạ xuống và di chuyển trong nhà kho/xưởng. Một doanh nghiệp tương tự - nhà máy Komatsu đặt ở Yaroslavl.  Mục tiêu của họ là chiếm 30% thị trường xe nâng ở Liên bang Nga. Một lần nữa, nhằm thay thế nhập khẩu. Ở mọi nơi, chương trình nọi hóa, thay thế nhập khẩu được triển khai. Các doanh nghiệp nói trên, sau khi chiếm được thị trường trong nước, sẽ bắt đầu xuất khẩu hàng hóa của mình, đầu tiên là sang Belarus và Kazakhstan, và từng bước đi xa hơn, ra thế giới. 

Về tua bin khí cho tàu thủy, Nga đã sản xuất đủ cho mình, không còn phụ thuộc vào động cơ nước ngoài. Cách đây không lâu, một tình huống khó khăn đã nảy sinh đối với Nga. Một số khinh hạm chưa hoàn thành trong tình trạng không có động cơ, do doanh nghiệp nước ngoài từ chối cung cấp các tổ máy tua bin khí đã được thanh toán trước đó. Nay Nga đã sản xuất được các tua bin khí cho các tàu thủy, tàu hộ tống trọng tải đến 3400 tấn với các phương tiện phụ trợ kèm theo, bao gồm cả máy phát điện. Công ty United Engine Corporation thuộc Rostec đã chủ động trong lĩnh vực này.

Mô hình khinh hạm

Về động cơ máy bay, Phòng thiết kế Klimov đã có các thành công lớn. Trước hết là loại động cơ mới cho máy bay trực thăng VK-2500, đã được sản xuất hàng loạt. Một dự án khác được đầu tư là "VK-800" dùng cho máy bay các loại. Chiều dài dự kiến là một mét, trọng lượng là 125 kg, chiều rộng là 0,65 mét. Nhà sản xuất đang cân nhắc việc phát hành động cơ này với hai phiên bản: động cơ phản lực cánh quạt và trục chân vịt. Loại thứ nhất chuyên dùng cho máy bay, phạm vi hoạt động của loại thứ hai là trực thăng.

Động cơ VK-2500

Công suất động cơ sẽ là 800 mã lực khi cất cánh và 455 mã lực khi bay. Động cơ trực thăng đã được thử nghiệm hơn 12 năm. Vào mùa xuân năm 2018, các cuộc thử nghiệm bắt đầu được thực hiện đối với động cơ máy bay. Việc đưa các động cơ này vào sử dụng sẽ tạo động lực lớn cho sự phát triển của hàng không Nga. Nga cần loại bỏ các động cơ cũ của nước ngoài và thay thế chúng bằng những động cơ mới sản xuất trong nước.

Động cơ ở giai đoạn thử nghiệm.

Về máy xây dựng, Nga đã sản xuất và xuất khẩu nhiều máy xúc gàu lớn, xe tải nặng cho Ấn Độ và một số quốc gia khác, với giá trị nhiều tỷ USD. Riêng năm 2021, Nga đã xuất khẩu sang Ấn Độ hàng chục máy xúc, thể tích gàu từ 22-25m3

Về tàu chở khách của Nga, một tàu khách cao tốc mới đang được phát triển, có thể đạt tốc độ 400 km một giờ. Điều này sẽ giảm thời gian giữa Moscow và St.Petersburg xuống còn 1,5 giờ, và giữa Moscow và Nizhny Novgorod, thời gian di chuyển sẽ ít hơn một giờ. Dự án tàu cao tốc đang được phát triển bởi công ty Sinara - Transport Machines, với khoảng 15-20% vốn quốc tế. Dự kiến, dự án hoàn thành năm 2028; Tổng vốn đầu tư 10 tỷ rúp, tạo 100.000 việc làm mới. Dự án ở Verkhnyaya Pyshma, Vùng Sverdlovsk, nơi những con Chim én đang được lắp ráp.

ảnh: train-photo.ru

Hiện nay, chuyến tàu số 002SCh "Russia" đi đến Vladivostok mất 6 ngày 20 phút, với chiều dài 9.288 km; Tốc độ trung bình 65 km/h đã là “nhanh". Đường sắt Nga có thể kiếm được bao nhiêu tiền từ việc vận chuyển hàng hóa Trung Quốc đến châu Âu nếu các tuyến đường này được nâng cấp và tốc độ trung bình đạt ít nhất 150 km/h? Thị trường đường sắt cao tốc Nga thật nhiều tiềm năng cho ngành cơ khí chế tạo./.

Nguồn: Hi.Tech.Mail.ru (Nga).