Khám phá thiết kế hoành tráng qua hệ thống Tàu điện ngầm MetroMoscow

Khi tàu điện ngầm Moscow lần đầu tiên được công bố vào những năm 1930, cư dân của thành phố này ngay lập tức bị thu hút bởi vẻ ngoài lộng lẫy của nó. Các thiết kế nhà ga được cho là đã được trưng bày trong các cửa sổ mô phỏng chuỗi cửa hàng dọc theo Phố Tverskaya nhộn nhịp, tăng sự tò mò đối với kiến trúc phong cách Baroque của “mạng lưới tàu điện ngầm”.

Những gì họ nhận được là “một mê cung” của các nhà ga dưới lòng đất, mỗi nhà ga đều được tán dương bởi phong cách kiến ​​trúc riêng. Một số người cảm thấy đây là sự tôn vinh vẻ đẹp quá khứ  phong cách Baroque vĩ đại của Nga, số khác rất ưng ý với phong cách thẩm mỹ hiện đại Art Deco. Trong tám thập kỷ kể từ khi khai trương, hệ thống Metro Moscow đã mở rộng tới hơn 200 nhà ga và các kiểu cách mới và hiện đại hơn.

Ga Fonvizinskaya, mang đến một tầm nhìn đương đại hơn về Tàu điện ngầm của Moscow.

Lời hứa phương Đông: Cách Stalin xây dựng lại Moscow theo “hình ảnh” của chính mình

Những người dùng Metro đi làm rất bận rộn và có thể ít chú ý đến những bức tranh tường hay tranh ghép rực rỡ của Metro. Tuy nhiên, nhà sử học kiêm kiến ​​trúc gia Nikolai Vassiliev hy vọng phong cách thiết kế, phối ánh sáng này sẽ kích thích lại sự quan tâm đến các thiết kế của hệ thống Metro, với việc phát hành Bản đồ thiết kế và kiến ​​trúc tàu điện ngầm Moscow.

Mặt ngoài màu đỏ của nhà ga Arbatskaya ở Moscow.

Ông nói trong một cuộc phỏng vấn qua CNN: “Ngày nay chúng ta nhận thức được một số ý nghĩa nghệ thuật và tư tưởng (trong các nhà ga) nhưng những năm 1930, điều quan trọng hơn lúc đó chỉ là phải giải quyết các vấn đề về giao thông vận tải Thủ đô của Liên Xô.”

Vẻ đẹp tiềm ẩn dưới lòng đất

Người đứng sau Moscow Metro là chính trị gia Liên Xô Lazar Kaganovich, một người theo chủ nghĩa Stalin trung thành. Tầm nhìn của ông đã tạo ra cả một hệ thống tàu điện ngầm hiệu quả vận chuyển người dân xung quanh thành phố, cũng như một số nhà ga bán "tầm nhìn của những năm 1930... như tầm quan trọng của các quận và hướng phát triển cụ thể".

Nhà ga Mayakovskaya có những mái vòm bê tông được chiếu sáng rực rỡ và trang trí bởi những bức tranh tường về những chiếc máy bay Liên Xô vắt ngang bầu trời xanh.

Nhà ga Mayakovskaya, ông nói, đó là kỷ niệm về ngành hàng không. Nếu hành khách nhìn lên, họ sẽ phát hiện ra những bức tranh tường về những chiếc máy bay Liên Xô vắt ngang bầu trời xanh. Mặt khác, các ga Novokuznetskaya và Avtozavodskaya thể hiện sức mạnh công nghiệp của các khu vực lân cận tương ứng.

Ga Komsomolskaya tự hào có trần nhà lộng lẫy.

Nhiều nhà ga thời hậu chiến mô tả chiến thắng trong Thế chiến thứ hai. Các nhà ga cuối thời Stalin "cho thấy sự hùng vĩ và sự nguy hiểm của chiến thắng dưới các hình thức Baroque của Nga", Vassiliev nói và chỉ ra ga Komsomolskaya là một ví dụ nổi bật với các bức tranh khảm và họa tiết trần ấn tượng của các chỉ huy quân đội.

Di sản thiết kế

Hiện tại, Moscow Metro vẫn tiếp tục thực hiện mục đích ban đầu của nó: đưa mọi người từ A đến B. Tuy nhiên, khi xem lại các chi tiết ngoạn mục của nhà ga, hành khách cũng có thể được xem một lịch sử trực quan về nghệ thuật và kiến ​​trúc.

Một bức tranh khảm ở ga Kievskaya.

Đó là một sự đánh giá cao mà Vassiliev hy vọng sẽ tiếp tục trong tương lai. Trong 10 năm qua, ông đã tìm cách bảo vệ di sản cho Metro bằng cách ghi lại các tác phẩm nghệ thuật của nó, vận động chính quyền và thậm chí tiếp cận các nhà sưu tập tư nhân có thể quan tâm đến việc giúp bảo tồn các nhà ga.

Tàu điện ngầm rất quan trọng,” ông nói thêm trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. "Nó không chỉ là một phần của kiến ​​trúc hay cơ sở hạ tầng thế kỷ 20. Hệ thống các nhà ga thuộc về tất cả mọi người. Không giống như Moscow, thay đổi rất nhanh, dưới lòng đất mang lại một cái gì đó ổn định."