Tập đoàn Geely Chiết Giang, Trung Quốc tìm đối tác phát triển ô tô điện tại Việt Nam

Theo đề nghị của Công ty Cổ phần ô tô TMT là thành viên của VAMI. Sáng ngày 14-4-2022 Giám đốc kinh doanh khu vực châu Á Thái Bình dương của Tập đoàn Geely Automobile International Corporation Chiết Giang ông Will Wan đã cũng Chủ tịch TMT Bùi Văn Hữu đến chào và làm việc với Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam VAMI.  

Ông Will Wan nói trong buổi làm việc: Chúng tôi đã tới Việt Nam rất nhiều lần để tìm hiểu về thị trường ô tô và lần này quay lại Việt Nam để tìm hiểu sâu hơn bởi đây là thời điểm thích hợp để có thể quyết định đầu tư sản xuất xe điện tại Việt Nam, khi mà Chính phủ nước này đã sẵn sàng ủng hộ cho ngành công nghiệp này. Ông này bày tỏ sự vui mừng khi biết thị trường Việt Nam với tỷ lệ dân số, thị hiếu tiêu dùng, cũng như các chính sách của Chính phủ đang được đẩy mạnh để sớm phát triển ngành công nghiệp ô tô xanh ở Việt Nam.

Ông Bùi Văn Hữu, Chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần ô tô TMT cũng khẳng định về phía mình đã “dẫn đoàn Geely đi khảo sát nhà máy TMT, khu công nghiệp, hệ thống đại lý,… và đang tìm hiểu nhiều hơn nữa thị trường và đối tác Việt Nam nay đến làm việc với VAMI. Chính phủ đã có chỉ đạo cho Bộ Công thương về đề xuất phát triển xe nhiên liệu sạch của VAMI cũng như phát triển sản xuất hệ thống trạm sạc pin, sản xuất pin đây là cơ sở để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô. Ông Hữu cho rằng “Xe điện đang là dòng xe mới tại Việt Nam, do đó, thành công sẽ dành cho những ai đi đầu, nắm bắt được thời cơ và đúng thời điểm. Chính phủ sẽ ủng hộ cho những doanh nghiệp tiên phong …”

Chủ tịch VAMI cho biết thêm “Ô tô Trung Quốc mới chỉ xuất hiện những thương hiệu xe tải nhẹ là chủ yếu còn phân khúc xe ô tô từ 4-9 chỗ hiện chưa có liên doanh nào, do đó đây là thời điểm vàng để Trung Quốc có thể phát triển xe điên tại thị trường Việt Nam nhưng để thành công phải là ô tô có chất lượng cao để cạnh tranh vì thị hiếu tiêu dùng của người Việt khá kén chọn”. Ông Long cũng đánh giá cao Geely là một tập đoàn hàng đầu của Trung quốc về sản xuất ô tô cũng như đang có nhà máy tại khu sản xuất là nhưng khu công nghiệp nổi tiếng và lâu đời nhất tại tỉnh Chiết Giang, Hàng Châu, Trung Quốc. Ông Long cho rằng, dù có nổi tiếng, nhưng theo kinh nghiệm của VAMI, Geely khi tham gia hợp tác liên doanh với Việt Nam cần nghiên cứu kỹ về thị trường và có thể tham khảo ý kiến đánh giá và đề xuất của VAMI nhằm đưa vào thị trường Việt Nam những thương hiệu ô tô danh tiếng, chất lượng cao, kiểu dáng đẹp và cạnh tranh về giá,…

Về phía mình, ông Wan khẳng định “Geely là một trong những tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc và là tập đoàn toàn cầu sau khi đã hợp tác và mua lại nhiều thương hiệu nổi tiếng của thế giới như Volvo, Proton, Lotus, Damler AG… Hiện, Geely sản xuất cả xe con và xe thương mại. Tại thị trường Đông nam Á, Doanh số Geely đang đứng thứ 2 tại thị trường Malaysia, và đứng thứ 6 tại Philippines và chúng tôi đang muốn mở rộng thị trường tay lái thuận sang các nước như Việt Nam, Myanmar, Laos, Campodia.” Ông cũng đánh giá cao TMT là một sự lựa chọn tốt khi dự kiến làm ô tô điện tại Việt Nam.

SƠ LƯỢC VỀ TẬP ĐOÀN Ô TÔ GEELY TRUNG QUỐC

Chiết Giang Geely Holding Group Co., Ltd (ZGH), thường được gọi là Geely, là một công ty ô tô đa quốc gia của Trung Quốc có trụ sở chính tại Hàng Châu, Chiết Giang. Công ty do ông trùm kinh doanh tỷ phú Trung Quốc Li Shufu nắm giữ. Công ty được thành lập vào năm 1986 và tham gia vào ngành công nghiệp ô tô vào năm 1997 với thương hiệu Geely Auto. Geely bán xe chở khách dưới các thương hiệu Geely Auto, Lotus, Proton,Volvo, Lynk & Co, Polestar, Zeekr, Geometry, Livan Auto cũng như các thương hiệu xe thương mại của London EV Company, Ouling Auto và Yuan Cheng Auto (Farizon Auto). Tập đoàn đã bán được hơn 2,4 triệu chiếc xe hơi vào năm 2020 và riêng xe điện, Tập đoàn bán được hơn 17.926 chiếc vào tháng 1 năm 2022.

Tập đoàn Zhejiang Geely Holding Group đã sản xuất ô tô của riêng mình từ lâu trước khi mua lại nhà sản xuất ô tô du lịch Thụy Điển Volvo Cars từ công ty Ford Motor vào năm 2010. Tập đoàn đã hoàn tất việc mua lại Hãng sản xuất taxi của Anh, London EV Company vào năm 2013 và mua lại phần lớn cổ phần trong hãng xe thể thao của Anh Lotus năm 2017.

Hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Geely Holding của Chiết Giang được chia thành năm phân khúc: Geely Auto Group bao gồm các thương hiệu Geely Auto, Lynk & Co, Proton và Lotus; Tập đoàn Volvo Car bao gồm các thương hiệu Volvo Cars và Polestar; Tập đoàn xe thương mại năng lượng mới Geely bao gồm các thương hiệu London Electric Vehicle Company và Yuan Cheng (Farizon); Các thương hiệu Caocao, Terrafugia, Qianjiang Motorcycle, Joma, vv; và các kinh doanh khác; Mitime Group bao gồm các tổ chức giáo dục ZGH, kinh doanh mô tô thể thao và kinh doanh du lịch. Zhejiang Geely Holding Group có các hoạt động toàn cầu trải dài trong chuỗi giá trị ô tô, từ nghiên cứu, phát triển và thiết kế đến sản xuất, bán hàng và dịch vụ.

Geely Automobile Holdings Ltd, một công ty con của Zhejiang Geely Holding Group, được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông. Vào ngày 13 tháng 2 năm 2017, nó đã trở thành một bộ phận cấu thành của Chỉ số Hang Seng.

Li Shufu thành lập Geely vào năm 1986 với tư cách là một nhà sản xuất tủ lạnh bằng tiền vay của gia đình. Sau khi mua lại một công ty nhà nước đang thua lỗ, Geely đã sản xuất xe máy vào giữa những năm 1990. Việc sản xuất xe van nhỏ bắt đầu vào năm 1998, và một năm sau, nó đã nhận được sự chấp thuận của nhà nước để sản xuất ô tô, bắt đầu vào năm 2002. Một công ty con của tập đoàn, Geely Auto, đã IPO trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông vào năm 2004.

Công ty đã có một gian hàng tại Triển lãm Ô tô Frankfurt 2005 và một gian trưng bày năm 2006 tại triển lãm ô tô Detroit. Geely tiếp cận Ford vào giữa năm 2008 về việc có thể mua lại Volvo Cars. Vào ngày 28 tháng 10 năm 2009, hãng được định danh là người mua ưu tiên của Volvo bởi nhà sản xuất ô tô Mỹ. Một thỏa thuận đã đạt được vào cuối tháng 3 và hoàn thành vào đầu tháng 8 năm 2010.

Trong năm 2010, tổng doanh số hơn 415.000 chiếc đã mang lại cho công ty gần 2% thị phần. Doanh số bán hàng thấp hơn so với công suất sản xuất được báo cáo là 680.000 chiếc mỗi năm.

Vào tháng 12 năm 2011, có thông báo rằng Geely sẽ bắt đầu bán ô tô do Trung Quốc sản xuất và thiết kế tại Vương quốc Anh vào cuối năm 2012, với mẫu xe đầu tiên được bán là Emgrand EC7. Công ty cũng đã tuyên bố ý định bắt đầu bán hàng tại Ý.

Vào tháng 5 năm 2017, Geely xác nhận kế hoạch mua 51% cổ phần kiểm soát tại Lotus Cars từ chủ sở hữu, DRB-HICOM (Proton). Ngoài ra, Geely có kế hoạch mua 49,9% cổ phần của PROTON Holdings, để tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu trong tương lai ở các thị trường ô tô tay lái nghịch. Các thỏa thuận được coi là một bước quan trọng của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trong hành trình thâm nhập vào khu vực ASEAN.

Vào tháng 7 năm 2017, công ty đã mua Terrafugia, một nhà sản xuất ô tô bay của Mỹ. Vào tháng 11 năm 2017, Geely thông báo đã hoàn tất việc mua lại Terrafugia, bao gồm cả sự chấp thuận của tất cả các cơ quan quản lý có liên quan.

Vào tháng 12 năm 2017, Geely đã đầu tư 3,25 tỷ Euro vào công ty xây dựng và xe tải Thụy Điển Volvo Group, một công ty mẹ trước đây của Volvo Cars. Thỏa thuận này đã biến Geely trở thành cổ đông lớn nhất về số lượng cổ phiếu với 8,2% cổ phần và thứ hai về quyền biểu quyết, với 15,6%.

Vào năm 2018, Geely đã mua 9,7% cổ phần của Daimler AG, chủ sở hữu của các thương hiệu Mercedes-Benz và Smart.

Vào tháng 9 năm 2019, Geely đã dẫn đầu tài trợ tư nhân cho Volocopter, huy động được 55 triệu đô la cho công ty. Các nhà đầu tư tư nhân khác của Volocopter cũng bao gồm Daimler AG, công ty sở hữu cổ phần trong công ty.

Vào cuối tháng 7 năm 2020, Tập đoàn Xingma đã đồng ý chuyển nhượng 15,24% cổ phần của mình trong nhà sản xuất xe tải hạng nặng Hualing Xingma có trụ sở tại Ma'anshan cho Geely New Energy Commercial Vehicle Group, một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Geely Holdings. Sau giao dịch, Tập đoàn Xe thương mại Năng lượng Mới Geely sẽ trở thành cổ đông kiểm soát trên thực tế của Hualing Xingma. Vào tháng 9 năm 2020, Geely bắt đầu đàm phán với các nhà sản xuất ô tô đối thủ, bao gồm Daimler AG, để cấp phép cho một thiết kế mới mà công ty đã phát triển để chế tạo ô tô điện. Công nghệ mới giúp tăng phạm vi lái xe lên đến 700 km và xe hơi nhẹ hơn.

Geely chuẩn bị thành lập một liên doanh xe điện cùng với Baidu. Baidu sẽ phát triển phần mềm của ô tô điện trong khi Geely sẽ tự sản xuất ô tô

Vào ngày 23 tháng 3 năm 2021, Geely đã công bố thương hiệu xe điện Zeekr nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của Trung Quốc đối với các loại xe này. Mẫu Zeekr đầu tiên sẽ dựa trên ý tưởng mẫu xe Zero được công ty Lynk & Co. thuộc sở hữu của Geely ra mắt vào tháng 9 năm 2020. Geely dự kiến ​​sẽ bắt đầu giao các mẫu Zeekr vào quý 3 năm 2021.