VAMI tư vấn đóng ý kiến góp Xây dựng Chương trình Chiến lược Quốc gia phát triển phương tiện giao thông vận tải, ..

Việt Nam Cam kết tại Cop 26, thực hiện khí phác thải ròng bằng Không, do đó, theo Chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài Nguyên và Môi trường đã giao cho các bộ ngành xây dựng chiến lược phát triển ngành đi theo hướng phát triển bền vững này.

 

Ban soạn thảo Xây dựng Chương trình Chiến lược Quốc gia phát triển phương tiện giao thông vận tải,..  đang lấy ý kiến tư vấn của đại diện của VAMI.

Hiệp Hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) đã tiếp và làm việc ngày 27/8 với Ban soạn thảo  xây dựng Chương trình Chiển lược Quốc gia phát triển phương tiện giao thông vận tải, hệ thống giao thông vận tải công cộng thân thiện với môi trường trong đó có phương tiện giao thông điện.

Đây là một nhiệm vụ khó khăn đòi hỏi có “vai trò của một nhạc trưởng” cân đối giữa các bộ ngành để thực hiện cam kết mà Chính phủ đưa ra. Qua đó, Ban soạn thảo Xây dựng Chương trình Chiến lược Quốc gia phát triển phương tiện giao thông vận tải, .. cũng muốn biết các Hiệp hội cụ thể VAMI sát cánh với các doanh nghiệp, đã có những chương trình tư vấn, quỹ hỗ trợ gì và về phía doanh nghiệp đã có dự kiến ngân sách như thế nào để thực hiện chương trình chuyển đổi này.

VAMI cho rằng Chính phủ mới yêu cầu phát triển năng lượng sạch và năng lượng xanh nhưng chưa có cụ thể là theo xu hướng nào, vì vậy để ra được chiến lược này Bộ Giao thông vận tải cần xác định rõ đâu là năng lượng sạch dùng cho các loại phương tiện giao thông vận tải. Để phác thải ròng bằng Không thì Việt Nam cũng phải chuyển đổi xe chạy hydrogen hoặc chạy pin nhiên liệu chứ xe điện thì cũng chưa thể được coi là bảo vệ môi trường nếu nguồn điện cho các phương tiện này vẫn được sản xuất từ nhiệt điện, từ hóa thạch.

Chiến lược cần có tầm nhìn xa và có lộ trình rõ ràng để các doanh nghiệp sản xuất các phương tiện như các nhà máy sản xuất ô tô có thể tham gia và đầu tư dài hạn. Đặc biệt là các doanh nghiệp thành viên của VAMI đa phần là doanh nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam như Thaco Trường Hải, Hyundai Thành công, TMT, Samco sản xuất xe con và xe bus, xe tải cũng đang mong muốn có được chính sách cụ thể cho phép phát triển dòng xe thân thiện với môi trường đi theo hướng nào” thay mặt cho VAMI, Ông Nguyễn Đức Thịnh Trưởng Ban Pháp chế VAMI đã góp ý cho dự thảo trên. “Nếu nước nào mà phát triển nguồn năng lượng từ thủy điện, từ điện gió, điện mặt trời thì mới là năng lượng sạch, nếu chỉ phát triển từ nhiên liệu hóa thạch thì chỉ là chuyển từ phát thải Co2 kiểu này sang phát thải Co2 kiểu khác.” Ông Thịnh cho biết thêm.

Khi xác định rõ, Bộ GTVT sẽ ra được những định hướng chiến lược phát triển hệ thống giao thông như nào cho các loại phương tiện giao thông công cộng và cá nhân. Khi có chiến lược cần phải có quy hoạch một lộ trình thực hiện chiến lược đó. Một chiến lược tốt cần có cả đề xuất và tư vấn không chỉ cho Bộ GTVT mà cần có cả đề xuất cho các Bộ ngành liên quan cùng thực hiện.

Đại diện của Bộ Giao thông vận tải cho biết: Hiên nay, việc chuyển đổi theo hướng phát triển xanh, đường bộ, đường sắt, đường thủy có đủ công nghệ có thể chuyển đổi được, hàng không thì chưa có công nghệ. Nếu đúng kế hoạch Chính phủ ban hành từ năm 2025, Bộ GTVT tính, xe bus điện chạy bằng năng lượng sạch và điện mỗi năm cần 200-300 xe/tháng thì các doanh nghiệp sản xuất xe bus của trong nước sẽ không đủ năng lực nhất là Xe cá nhân còn chưa kịp đáp ứng bởi chuỗi cung ứng đang gặp nhiều khó khăn, thiếu linh kiện để có thể sản xuất lắp ráp.

Đại diện Bộ cũng muốn biết các thành viên của VAMI đã sẵn sàng hưởng ứng tham gia vào thị trường xe con và xe bus điện chưa. Tuy nhiên, đại diện Bộ GTVT cũng đưa ra nhận định để các doanh nghiệp này tham gia hưởng ứng sản xuất xe điện họ cũng cần sự quy hoạch tổng thể của Nhà nước tránh đầu tư tràn lan và cần thêm các cơ chế chính sách từ Bộ Tài chính đối với việc ưu đãi đầu tư, các chính sách hỗ trợ thúc đẩy thị trường chuyển đổi sang dùng phương tiện công cộng, phương tiện cá nhân bằng nhiên liệu sạch. Bởi đầu tư cho xe điện cá nhân nhất là xe bus điện đắt gấp hơn gần 2 lần nhưng sẽ có thể lên tới 3-4 lần đối với xe bus điện. (Xe bus điện lên tới 6-7 tỷ so với 1,5-hơn 2 tỷ/xe).

Đó mới chỉ là phương tiện, để thực hiện được mục tiêu trên còn nhiều vấn đề khác đơn cử như liên quan đến phát triển đô thị như nào, bài toán hạ tầng giao thông, hạ tầng trạm sạc,… ra sao?

“Khó vẫn phải làm và làm rồi cần phải điều chỉnh theo thực tế!” Do đó, VAMI cho rằng vai trò của người nhạc trưởng rất quan trọng họ sẽ “vẽ ra được bức tranh tổng thể”, từ đó các Bộ khác sẽ cùng tham gia, tô vẽ thêm cho bức tranh đó hoàn thiện hơn.