Tại sao xe cổ là tâm điểm đối với ngành xe điện?

Trả lời cho câu hỏi này là chắc chắn bởi động cơ điện là để bảo tồn các dòng xe cổ và chuyển đổi xe cũ cho thế hệ tương lai, tránh lãng phí.

Việc này đang được một số doanh nghiệp tại châu Âu nắm bắt nhanh nhạy đối với những chiếc xe cổ đắt tiền, và hy vọng đây là giải pháp dành cho những chiếc xe chạy nhiên liệu xăng dầu sau khi giải pháp này có chi phí rẻ đi.

Vào năm 1958, một quảng cáo mang tính biểu tượng của Rolls-Royce “đã hứa” với hành khách rằng, mặc dù sở hữu động cơ nhôm tám xi-lanh, nhưng tiếng ồn lớn nhất gây ra bởi đồng hồ điện của xe.

Sáu thập kỷ sau, công nghệ hiện đại đang thực hiện tốt lời hứa đó. David Lorenz, người sáng lập hãng ô tô hạng sang Lunaz cho biết: “Henry Royce đã chế tạo ra những chiếc xe  đạt được mức im lặng gần như tuyệt đối. "Bây giờ, chúng ta có thể biến chiếc xe điện trở thành hiện thực."

Không phải ma thuật - mà là điện

Mới được thành lập vào năm 2018, tại Silverstone, Anh, Lunaz chuyên chuyển đổi động cơ điện cho các dòng xe cổ hạng sang và cực kỳ cao cấp, từ Rolls-Royce Phantom 6 chỗ ngồi đến Aston Martin DB5 yêu thích của James Bond. Đó là một trong số doanh nghiệp xuất hiện ngày càng nhiều nhằm cung cấp loại dịch vụ mới mẻ này.

Lorenz nói rằng động cơ điện có thể làm cho những chiếc xe cổ điển ít phải bảo dưỡng và thân thiện với người sử dụng nhằm "bảo tồn những chiếc xe này cho các thế hệ tương lai."

Tại sao phải chuyển đổi chiếc xe cổ?

Dominic Dattero-Snell, tiến sĩ kỹ thuật tại Đại học Cardiff với chuyên môn về phát triển giao thông bền vững cho biết: xe điện mang lại nhiều lợi ích khác nhau. Không có khí thải từ ống xả, xe điện ít gây ô nhiễm và rẻ hơn so với xe chạy xăng hoặc động cơ diesel.

 

Lunaz thực hiện 120 vụ chuyển đổi xe hàng năm tại xưởng ở Silverstone,

Nhưng theo phân tích năm 2018 từ tổ chức phi lợi nhuận Zemo của Anh, trong khi một chiếc xe điện tạo ra lượng khí thải carbon dioxide (CO2) thấp hơn so với một chiếc xe chạy xăng trong suốt vòng đời của nó, việc sản xuất có thể chiếm từ 20% đến 95% lượng khí thải liên quan đến một chiếc xe điện (tùy thuộc vào mỗi loại xe). Một báo cáo năm 2021 của Hội đồng Giao thông Vận tải Sạch Quốc tế cho biết ở châu Âu, một chiếc ô tô chạy dầu tạo ra nhiều hơn hai tấn CO2 so với một chiếc ô tô điện.

Dattero-Snell cho biết việc chuyển đổi một chiếc xe hiện tại sẽ  không phải sản xuất mới và tận dụng những chiếc xe cũ. Đây cũng là cách sử dụng tài nguyên hiệu quả hơn. Ông cho biết thêm: “Không phải tốn thêm nguyên liệu mới trong việc sản xuất một chiếc xe đa chức năng, là một thắng lợi lớn”.

Một sự nâng cấp sang trọng!

Ngoài việc thay thế động cơ đốt trong bằng hệ thống truyền động điện riêng, Lunaz đã tiến hành "khôi phục lại đai ốc và bu lông" đầy đủ cho chiếc xe nhằm tái tạo lại chiếc xe với các tiện nghi hiện đại theo yêu cầu của khách hàng.

Trong khi các cửa hàng chuyển đổi xe điện khác không có gì mới - chẳng hạn như Green Shed Conversions ở Florida Mỹ được thành lập vào năm 2006 và OZ Motors có trụ sở tại Nhật Bản đã chuyển đổi xe hơi từ năm 2010 – Tuy nhiên, ngày càng có nhiều sự sáng tạo và phấn khích đối với ngành công nghiệp chuyển đổi này.

Lorenz, đang là hiện tượng thúc đẩy sự phát triển công nghệ và sự tăng trưởng của các công ty chuyển đổi, cho biết: “Sự thay đổi lớn nhất là lượng vốn được đầu tư vào không gian thị trường này. Lunaz đã nhận được đầu tư từ những người ủng hộ đáng chú ý bao gồm gia đình Barclays, gia đình Reuben (được cho là trong số những gia đình giàu nhất Vương quốc Anh) và gần đây nhất là David Beckham, người đã mua 10% cổ phần của công ty.

Khoản đầu tư của David Beckham vào Lunaz diễn ra khi công ty do David Lorenz (trái) và Jon Hilton (phải) thành lập, mở rộng sang các phương tiện thương mại, chẳng hạn như xe tải chở rác.

Nhà máy của nó có thể chuyển đổi 120 chiếc xe mỗi năm, nhưng Lorenz  như là một minh chứng gợi ý về việc mở rộng trong tương lai. Chi phí cho  việc chuyển đổi những chiếc xe hạng sang này không hề rẻ, dao động từ 250.000 USD đến hơn 1 triệu USD. Lorenz cho biết, điều đó không làm giảm hoạt động kinh doanh: công ty đã kín chỗ trong năm tới.

Chuyển đổi “tư duy con người'

Trong khi Lunaz đang có một thị trường riêng phục vụ các loại xe sang trọng, một người đam mê xe hơi cổ điển khác có trụ sở tại Vương quốc Anh đang tìm kiếm một giải pháp "phổ thông" hơn để chuyển đổi các loại xe hiện nay sang xe điện.

Matthew Quitter đã chuyển đổi chiếc Morris Minor đời 1953 của riêng mình, điều này đã truyền cảm hứng cho ông bắt đầu cửa hàng chuyển đổi xe điện cho xe cổ của mình ở London Electric Cars vào năm 2017.

16 dự án mà Quitter đang thực hiện “ngốn” của chủ xe số tiền đầu tư từ 30.000 bảng Anh (41.000 đô la) đến 200.000 bảng Anh (275.000 đô la), nhưng anh ấy cho rằng anh ta muốn thấy con số đó giảm xuống còn 5.000 bảng Anh (6.900 đô la) đến 10.000 bảng Anh (13.800 đô la) để đáp ứng nhu cầu về "chuyển đổi với giá cả phải chăng."

Anh chỉ ra những cam kết về môi trường mà các quốc gia trên thế giới đã thực hiện trong những năm gần đây là một yếu tố để gia tăng sự quan tâm. Trên toàn cầu, giao thông vận tải chiếm khoảng 20% ​​lượng khí thải CO2, và các phương tiện giao thông đường bộ chở khách bao gồm ô tô và xe máy chiếm 45% trong số đó. Vào năm 2020, chính phủ Anh đã công bố kế hoạch loại bỏ dần việc bán xe động cơ đốt trong vòng một thập kỷ tới, điều này đã làm cho xe điện trở nên hấp dẫn hơn đối với công chúng. Ít nhất 11 quốc gia khác đã công bố kế hoạch loại bỏ tương tự đối với việc bán ô tô động cơ điện vào năm 2030, với mục tiêu nhiều hơn trong thập kỷ sau.

London Electric Cars cho biết chuyển đổi xe điện (EV) có thể là một giải pháp thay thế bền vững cho phương tiện trở thành không biến thành phế thải.

Sự “thèm muốn” đối với xe điện được thể hiện qua nguồn cung xe điện toàn cầu đang phát triển nhanh chóng, tăng 43% vào năm 2020, ngay cả khi doanh số bán xe hơi nói chung giảm 16% do đại dịch Covid. Nhưng Quitter nhận định rằng nếu các quốc gia muốn đáp ứng cam kết giảm khí thải, thì việc mua xe điện mới sẽ gia tăng và cung không đủ.

Ông nói: “Nếu chúng ta thực hiện các nghĩa vụ này nhằm giảm lượng khí thải CO2 vào năm 2030, chúng ta sẽ loại bỏ một số lượng lớn ô tô vì chúng có động cơ đốt trong.”

Nhà nghiên cứu kỹ thuật Dattero-Snell đồng ý rằng chuyển đổi xe điện EV có thể là một "giải pháp thay thế mạnh mẽ" cho vấn đề xử lý phế thải hiện tại. Ông nói thêm rằng trong khi các cuộc thảo luận về chuyển đổi thường tập trung vào thị trường xe cổ, khái niệm này có thể sẽ được áp dụng phổ biến hơn cho thị trường xe đại chúng.

Đó là thứ mà Lunaz đang xem xét - không chỉ xe sang, mà cả xe thương mại, chẳng hạn như xe tải chở rác.

Lorenz cho biết, nhiều ô tô và xe công nghiệp bị loại bỏ trước khi chúng hoàn thành xứ mệnh của chúng, thậm chí mởi chỉ 10% vòng đời. Những doanh nghiệp đang thực hiện việc chuyển đổi đó là nơi có thể mang lại một giải pháp cho xử lý ô tô với động cơ đốt trong, Lorenz nói. "Chúng ta không thể chỉ loại bỏ những chiếc xe đó. Chúng ta phải thoát ra khỏi tâm lý mua mới nữa."

Tranh cãi và cuộc “rượt đuổi ô tô”

Tuy nhiên, chuyển đổi EV không phải là một giải pháp thay thế dễ dàng cho các chương trình phế liệu, vì chúng rất tốn kém và có thể mất nhiều thời gian.

Những chiếc xe cổ là những chiếc xe thử nghiệm hoàn hảo cho cuộc chuyển đổi này, nơi những lợi ích về độ tin cậy và khả năng sử dụng của xe được thể hiện rõ rệt hơn và giá trị tình cảm, giá trị lịch sử của chiếc xe khiến chủ xe có nhiều khả năng mong muốn đầu tư hơn.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi xe cổ không phải là không có tranh cãi

Ban đầu Lunaz chỉ tập trung vào những mẫu xe của Anh, chuyển đổi Jaguars, Rolls-Royces và Bentley (trong ảnh). Tiếp theo, hãng cho biết sẽ hoạt động và phục vụ với cả thương hiệu Aston Martin DB-series.

Ban đầu Lunaz tập trung vào ô tô Anh, chuyển đổi Jaguars, Rolls-Royces và Bentley (trong ảnh). Tiếp theo, hãng cho biết hãng sẽ mở rộng thêm Aston Martin DB-series.

Một số nhóm đam mê xe hơi, chẳng hạn như Liên đoàn các câu lạc bộ xe cổ của Anh, cho rằng xe cổ không nên tuân theo các tiêu chuẩn hiệu suất, khả năng đi đường và môi trường áp dụng cho xe hiện đại.

Dattero-Snell nói: “Sẽ luôn có phản ứng dữ dội từ một bộ phận những người theo chủ nghĩa thuần túy, những người coi việc sửa đổi rộng rãi là làm tổn hại đến giá trị lịch sử của một chiếc xe, điều mà tôi phần nào hiểu được”.

Đối với một số người, chuyển đổi sang xe điện EV đồng nghĩa với việc phá hủy “linh hồn” của một chiếc xe hơi. Ở Anh, xe cổ chỉ chiếm 1,8% số phương tiện đăng ký trên đường và chỉ chiếm 0,2% số dặm đường được lái hàng năm, vì vậy có một lập luận mạnh mẽ rằng việc chuyển đổi động cơ điện này ít ảnh hưởng đến môi trường.

Nhưng nó không chỉ là những lợi ích môi trường tiềm năng mà người lái xe đang nghĩ đến bây giờ - nó còn về hiệu suất và nhận thức.

Năm năm trước, nhà sản xuất hệ thống truyền động điện Electric GT đã thuê EV West có trụ sở tại California để chuyển đổi một chiếc Ferrari 308 GTS 1978 bị cháy, cùng thời điểm này ông chủ Sergio Marchionne của Ferrari nổi tiếng nói rằng một chiếc Ferrari chạy điện sẽ là "điều tối kỵ". Việc chuyển đổi này là lần đầu tiên trên thế giới và vào năm 2018, đánh bại mẫu xe điện thời ban đầu trong một bài kiểm tra 10 giây, đã chứng minh rằng ô tô điện không chỉ có thể tốt như xăng mà còn có khả năng tốt hơn.

Lunaz cũng muốn nâng cao trải nghiệm lái xe từ mọi góc độ. Chủ xe thường có tình cảm gắn bó với động cơ của họ, và đối với Lorenz, vẻ đẹp thẩm mỹ của những chiếc xe cổ "sẽ không bao giờ được tái tạo trong một chiếc xe hiện đại." Nhưng việc làm cho những chiếc xe cũ dễ sử dụng và dễ bảo trì hơn là điều cần thiết để kéo dài tuổi thọ của chúng, ông nói thêm: "Một khi bạn sử dụng điện, bạn sẽ không quay trở lại những chiếc xe cũ, vậy đó chính là lời giải".