Doanh số bán ô tô điện tăng cao ở châu Âu

Dữ liệu mới cho thấy ô tô điện - chìa khóa để giảm lượng khí thải và đáp ứng các mục tiêu về biến đổi khí hậu - đã mở rộng thị phần ở châu Âu, trong bối cảnh khu vực này chuẩn bị loại bỏ phương tiện chạy bằng xăng và dầu diesel.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), tỷ trọng doanh số của các hãng xe ô tô chạy điện đã tăng hơn gấp đôi ở châu Âu trong quý II năm nay.

Xe chạy hoàn toàn bằng điện chiếm 7,5% doanh số xe bán ra ở châu Âu trong ba tháng từ tháng 4 đến tháng 6, so với 3,5% trong giai đoạn cùng kỳ năm ngoái.

Về số lượng, doanh số bán xe điện chạy pin tăng hơn gấp ba lần trên toàn châu Âu so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 210.298 xe.

Hình minh họa. Nguồn:bnamericas


ACEA cho biết ở bốn thị trường hàng đầu của khu vực, doanh số xe điện đều tăng đáng kể. Dẫn đầu là doanh số bán hàng tăng gấp bốn lần ở Tây Ban Nha và Đức.

Dữ liệu này được công bố một tuần sau khi Ủy ban châu Âu công bố kế hoạch cấm bán các loại xe chạy bằng xăng và dầu từ năm 2035.

Ủy ban này cho rằng cần có động thái như vậy để châu Âu đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào giữa thế kỷ này và đáp ứng các mục tiêu theo hiệp định Paris năm 2015 nhằm hạn chế gia tăng nhiệt độ toàn cầu.

ACEA cũng nhận thấy doanh số bán hàng của các loại xe hybrid (chạy bằng cả xăng và điện) tăng vọt. Loại xe này được một số người coi là công nghệ chuyển tiếp vì giúp giảm lượng khí thải so với các loại xe chạy xăng hoặc diesel tiêu chuẩn.

ACEA cho biết: "Xe điện hybrid (PHEV) đã có một quý thứ hai của năm 2021 thậm chí còn ấn tượng hơn, với doanh số bán ra tăng 255,8% lên 235.730 chiếc", đưa thị phần xe hybrid lên 8,4%.

Trong khi đó, doanh số xe chạy bằng xăng và dầu mới cũng tăng so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng nguyên nhân là do số lượng xe bán ra trong quý II năm ngoái quá thấp vì nhiều nước châu Âu có những hạn chế nghiêm ngặt đối với các doanh nghiệp do đại dịch.

Nhưng xét về thị phần, cả xe chạy xăng và dầu diesel đều giảm mạnh. Xe chạy bằng dầu diesel giảm thị phần xuống 20,4% từ 29,4%.

Xe chạy xăng năm ngoái vẫn chiếm phần lớn doanh số bán hàng trong quý 2 với 51,9% thị phần, nay đã sụt giảm mạnh xuống còn 41,8%.

Ngày càng nhiều nhà sản xuất ô tô tiết lộ kế hoạch chuyển sang sản xuất xe chạy hoàn toàn bằng điện trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách đang tiến đến ngày chấm dứt cho phép bán động cơ đốt trong.

Daimler là hãng xe mới nhất đưa ra kết hoạch ngừng sản xuất xe chạy xăng, cho biết rằng từ năm 2025, hãng sẽ chỉ thiết kế các sản phẩm xe điện mới và thực hiện một bước chuyển mình hoàn toàn sang xe điện vào năm 2030.

Tuyến đường sắt tốn kém nhất Trung Quốc sắp hoạt động một phần (khoahocphattrien.vn)