Bao giờ đến thời Xe tải kết nối với đường điện trên cao, giống những chiếc ô tô “đụng” ở công viên giải trí? Xe tải “tự hành hoàn toàn sắp phổ biến?

Các công ty đang “chạy đua” để tạo ra “miếng bánh” của riêng họ trong thị trường xe tải chở hàng tự hành. Theo các báo cáo gần đây, thị trường vận tải đường bộ toàn cầu ước tính trị giá 4,2 nghìn tỷ USD vào năm 2020. Thị trường dự kiến ​​sẽ mở rộng lên 5,5 nghìn tỷ USD vào năm 2027. Một trong những người đứng đầu đằng sau sự đổ vỡ này là TuSimple, "công ty xe tải tự lái tiên tiến và lớn nhất thế giới."

Bạn đã sẵn sàng đi du lịch đến Lübeck, Đức để xem một dự án đường cao tốc khổng lồ chưa? Tuy nhiên, đây không phải là dự án đường cao tốc thông thường mà bạn từng biết tới: Ở đây, những chiếc xe tải điện có bảng vẽ, về cơ bản là “những cánh tay” cơ giới tự “nhấc” ra khỏi nóc xe để ngoắc vào hệ thống dây điện trên cao, có thể lấy điện trực tiếp từ lưới điện để sạc, có nghĩa là về cơ bản chúng hoạt động như tàu điện.

Mặc dù nghe qua có vẻ đơn giản, nhưng việc áp dụng nó vào thực tế trên quy mô lớn sẽ gây tốn kémcho thấy sự phức tạp của dự án. Tuy nhiên, dự án vẫn ghi dấu một cột mốc quan trọng cho những nỗ lực khử cacbon trong hệ thống giao thông vận tải hàng hóa đường bộ ở Đức.

Khi nhiên liệu hóa thạch bị loại bỏ dần và pin trở nên rẻ hơn, việc sạc các xe tải điện - vốn thường yêu cầu lượng pin lớn - trong khi chúng đang di chuyển có thể thúc đẩy cuộc cách mạng điện khí hóa rất nhiều.

Con đường dẫn đến xe tải “tự hành hoàn toàn” còn dài, phức tạp và đầy khó khăn

Xe tải tự lái sẽ “đến với chúng ta” sớm hơn bạn nghĩ? Trên thực tế, những chiếc xe tải tự hành một phần có thể xuất hiện trên đường phố vào cuối năm nay. Nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ thuật, có một vài mẫu xe tải tự hành đã có mặt trên đường. Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn một khoảng cách xa các phương tiện hoàn toàn tự lái trên đường. Cho dù Telsa của Elon Musk có “móc hầu bao” của bạn một khoản tiền lớn mới có thể đưa ra những mẫu xe tự chủ hoàn toàn, thì ô tô tự hành vẫn còn rất sơ khai.

Chúng tôi sử dụng thuật ngữ xe tải sử dụng khi thảo luận về ngành công nghiệp vận tải hàng tỷ đô la, chịu trách nhiệm vận chuyển một số sản phẩm yêu thích của bạn trên khắp đất nước. Và thuật ngữ, "hoàn toàn tự động", đề cập đến các phương tiện thực sự không người lái có khả năng vận hành mà không cần sự can thiệp của con người. Con đường dẫn đến nhà nước cách mạng này sẽ mất nhiều thời gian và sự đổi mới sâu rộng. Tuy nhiên, một loạt công ty đang nỗ lực để đưa chúng ta đến gần hơn với tương lai này.

Gần đây nhất vào năm 2016, chiếc xe tải tự hành đầu tiên của Mỹ đã hoàn thành một chuyến đi thành công. Đi từ Fort Collins đến Colorado Springs và với sự hỗ trợ của người lái xe chuyên nghiệp, chiếc xe tải thương mại tự hành này có thể đi được quãng đường 120 dặm (193 km). Kể từ đó, các công ty khởi nghiệp công nghệ đã chạy đua để khai thác hết tiềm năng của xe tự hành. Tuy nhiên, trên góc độ thương mại và tiêu dùng của ngành công nghiệp xe tải, có rất nhiều câu hỏi liên quan đến tính kinh tế và công nghệ chưa được giải đáp. Bạn sẽ sớm thấy những chiếc xe tải “bán tự hành” trên đường. Tuy nhiên, xe tải “tự hành hoàn toàn” vẫn là một thách thức to lớn.

Những chiếc ô tô tự động, thông minh nhân tạo như Knight Rider chưa thể sớm xuất hiện trên đường. Ý tưởng lấy cảm hứng từ khoa học viễn tưởng về quyền tự chủ này không phải là bức tranh đầy đủ. Có nhiều cấp độ tự chủ. Dưới đây là những gì bạn nên biết về “quyền tự chủ ô tô”.

Cấp độ 0 - Tính năng duy nhất khiến chiếc xe này trở nên "tự hành" là chức năng kiểm soát hành trình. Hầu như bất kỳ chiếc xe nào bạn mua hôm nay đều có tính năng tự động hóa mức 0.

Cấp độ 1 - Đây là nơi hệ thống kiểm soát hành trình phát triển, cung cấp cho người lái một số trợ giúp. Như tên của nó, kiểm soát hành trình thích ứng cung cấp cho người lái hỗ trợ giữ làn đường để giúp giảm bớt sự mệt mỏi khi lái xe. Toyota Corolla 2018 và Nissan Sentra 2018 đều có tính năng kiểm soát hành trình thích ứng. Sử dụng radar và / hoặc camera, xe tải hoặc ô tô có khả năng hoạt động hiệu quả như phanh khi giao thông chậm lại và tiếp tục khi giao thông thông thoáng.

Cấp độ 2 - Còn được gọi là tự động hóa từng phần, nếu xe tải có tính năng tự động hóa cấp độ 2, nó có thể "kiểm soát tại một thời điểm nhất định". Mặc dù hình thức tự động hóa này vẫn yêu cầu tay người lái trên vô lăng, nhưng mức độ tự động này có thể kiểm soát tốc độ và tay lái của xe. Hệ thống lái tự động của Tesla, Hỗ trợ kẹt xe của Audi và Hỗ trợ phi công của Volvo đều thuộc hạng mục này.

Cấp độ 3 - Ở đây, chúng ta tìm thấy ranh giới giữa công nghệ chúng ta có hiện tại và công nghệ dự kiến ​​sẽ ra mắt trong vài năm tới. Các xe tải tự hành tiên tiến nhất có thể được tìm thấy ở cấp độ này. Ở cấp độ 3, xe tải tự lái có thể tự lái, nhưng chỉ trong điều kiện lý tưởng và có những hạn chế, chẳng hạn như đường vào hạn chế, đường có dải phân cách và duy trì một tốc độ nhất định. Một người lái xe vẫn cần thiết để tiếp nhận nếu điều kiện dưới mức lý tưởng.

Cấp độ 4 -  Vẫn chưa hoàn toàn đạt cấp độ này. Tuy nhiên, chúng ta đang tiến gần hơn. Xe tự hành cấp độ 4 có khả năng tự lái mà không cần sự tác động của con người trong một số điều kiện. Hiện tại, các công ty như Waymo đang thử nghiệm và phát triển các phương tiện Cấp 4 có thể tự lái trong hầu hết các môi trường.

Cấp độ 5 - Khi bạn nghe đến thuật ngữ tự chủ, đây có thể là điều bạn nghĩ đến. Ở đây chúng ta thấy tự động hóa hoàn toàn. Không có con người tham gia. Ở đây xe tải hoàn toàn không có người lái. Tùy thuộc vào người bạn yêu cầu, chúng tôi vẫn còn cách tự động hóa Cấp độ 5 một cách xa vời. Tuy nhiên, có một số điều thú vị đang diễn ra.

Các công ty như Aurora, TuSimple và Waymo đang làm việc để biến xe tải chở hàng tự động trở thành hiện thực.

Ngoài xe tải tự động, sơ mi rơ moóc cũng tự động