1.000 km là một trong những quãng đường dài nhất mà một chiếc xe điện có thể chạy được trong một lần sạc...
Thử nghiệm phạm vi trong thế giới thực là một lợi ích cho Mercedes, trước đây hãng đã tuyên bố rằng Vision EQXX sẽ tiêu thụ năng lượng với tốc độ 10kWh trên 100 km. Các thử nghiệm đó dựa trên mô phỏng các điều kiện giao thông trong thế giới thực, ước tính Vision EQXX đạt hiệu quả cao nhất trong các điều kiện thực tế trong thế giới thực.
Vào thời điểm đó, Mercedes cho biết phạm vi vượt trội của Vision EQXX là "hoàn toàn thực tế" và nhiều tiến bộ công nghệ của hãng sẽ được tích hợp vào các phương tiện sản xuất trong tương lai thông qua Kiến trúc mô-đun của Mercedes-Benz. Kết quả từ các thử nghiệm trong thế giới thực sẽ củng cố những tuyên bố đó.
Tất nhiên, ước tính phạm vi vẫn chỉ là “ước tính”. Cơ quan Bảo vệ Môi trường ở Mỹ, cũng như Quy trình Kiểm tra Xe hạng nhẹ Hài hòa Toàn cầu (WLTP) của Châu Âu, sẽ nghiên cứu và chứng nhận các phạm vi mà xe điện có thể chạy trong một lần sạc pin một cách độc lập. Hầu hết các loại xe điện trên thị trường hiện nay đều có phạm vi hoạt động từ 320 đến 480 km, trong khi một số mẫu xe ra đời trước đó có phạm vi lái ít hơn. Hầu hết xe điện hiện có phạm vi lái từ 350-480 km.
Tất nhiên, phạm vi EV có tính chủ quan cao. Ngay cả hệ thống xếp hạng của EPA cũng chỉ nhằm mục đích trình bày ảnh chụp nhanh trong các điều kiện cụ thể của quy trình thử nghiệm. Phạm vi lái còn phụ thuộc vào các yếu tố như leo dốc và ảnh hưởng của thời tiết lạnh, có thể làm hao mòn pin của xe nhanh hơn nhiều so với khi lái xe trên bề mặt phẳng hoặc trong thời tiết ấm hơn.
Đối với mẫu xe ý tưởng Vision EQXX của Mercedes, công ty đã không thực hiện kiểm tra phạm vi lái trong các điều kiện đường sá, thời tiết hoàn hảo. Tuyến đường thử nghiệm có nhiều điều kiện đồi núi, dốc cũng như các mối nguy hiểm khác. Phạm vi nhiệt độ đa dạng, từ không khí lạnh của vùng núi đến điều kiện ôn hòa hơn, đã giúp thể hiện hiệu suất của Vision EQXX trong nhiều cài đặt khác nhau. Ngoài ra, chiếc xe không gặp phải tuyết hoặc bất kỳ điều kiện đóng băng nào, những điều kiện thời tiết cực đoan được biết là có thể hút năng lượng của pin EV.
Phát biểu nhân kỷ niệm chuyến lái thử thành công của EQXX, CTO Markus Schaefer cho biết thiết kế hiệu quả là chìa khóa để tối đa hóa phạm vi hoạt động của ô tô điện.
“Đầu tiên, chúng tôi tối ưu hóa hiệu suất và sau đó chúng tôi xem có thể đặt bao nhiêu mô-đun pin trong xe”, Schaefer cho biết và nói thêm rằng khách hàng có thể quyết định kích thước pin họ muốn dựa trên nhu cầu cá nhân.
Các nhà sản xuất ô tô từ Mercedes-Benz đến Tesla cho đến Nio của Trung Quốc đang trong cuộc đua cạnh tranh sản xuất ra những chiếc xe có phạm vi lái tầm cao hơn, nhằm xua tan nỗi lo của người tiêu dùng về việc thiếu cơ sở hạ tầng sạc rộng rãi cho xe điện.
- Công nghệ pin nào cho xe điện tương lai?
- Nissan ra mắt xe gầm cao thuần điện, cạnh tranh với Hyundai Ioniq 5
- Thị trường ô tô điện “nở rộ”, nên chọn dòng xe nào?
- Top 10 xe bán chạy tháng 4
- Thị trường kinh doanh ô tô 2022: cung không đủ cầu
- Dịch vụ cứu hộ pin ô tô điện với phí 300.000 đồng/lần chính thức được VinFast triển khai
- Ford “điện khí hóa” châu Âu vào năm 2024
- Vinfast hợp tác với Amazon tích hợp trợ lý giọng nói Alexa vào xe điện thông minh
- Doanh số tháng 3/2022 của Toyota đứng đầu thị trường ô tô Việt Nam
- Trung Quốc lên kế hoạch tăng tốc ngành công nghiệp ô tô xanh
Bình luận (0)