Thị trường kinh doanh ô tô 2022: cung không đủ cầu

2022 bình thường hóa trở lại sau 2 năm Covid và là năm các doanh nghiệp ô tô hy vọng thị trường sẽ tăng trưởng ngoạn mục. Lý lẽ cho niềm tin trên dựa vào kết quả bán hàng quý 1 năm 2022 và tận hưởng thành quả lấy lại đà từ quý 4 năm 2021.

Thực vậy, bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid trong năm 2021, tuy nhiên nhiều DN trong ngành ô tô đã có sự bứt phá ngoạn mục vào quý 4 năm 2021, qua đó cứu vãn kết quả kinh doanh cả năm và hồi phục trở lại đầu năm nay.

Theo nhận định của Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại, Bộ Công thương, triển vọng năm 2022 sẽ tươi sáng hơn với khả năng phục hồi chắc chắn của thị trường ô tô. Tác động từ việc giãn cách xã hội như năm 2021 không còn. Ước tính nhu cầu ô tô sẽ tăng 16%, cùng với tỷ lệ sở hữu ô tô còn rất thấp tại Việt Nam và việc Chính phủ giảm 50% phí trước bạ đến hết tháng 5/2022 sẽ là nền tảng vững chắc cho mức tăng trưởng cao.

Tình trạng thiếu cung chip tiếp tục làm giảm nguồn cung ô tô, nhiều mẫu xe đã tăng giá bán và ước tính việc này sẽ có tác động rõ ràng tới thị trường ô tô trong năm nay. Cả nhà sản xuất ô tô và đại lý phân phối sẽ hưởng lợi từ chênh lệch cung cầu trong ngắn hạn này.

Công ty Chứng khoán SSI nhận định, nhu cầu mua xe chưa thực sự mạnh trong nửa đầu năm do khả năng dịch bệnh gia tăng. Trong nửa cuối 2022, doanh số bán xe trong ngành bắt đầu tăng nhanh hơn. Sự rút lui của Vinfast trong lĩnh vực xe xăng với 11% thị phần, cũng tạo nhiều cơ hội cho các hãng xe khác lấp khoảng trống và mang về kết quả kinh doanh hứa hẹn.

Điều quan trọng, dù năm ngoái, dịch bệnh những lợi nhuận các doanh nghiệp cơ khí thu về khá cao. Điều này sẽ càng tuyệt vời khi thị trường năm 2022 đột phá.

Lợi nhuận bán xe vẫn cao dù dịch bệnh

Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM), kết thúc năm 2021 nhận khoản lãi hơn 5.100 tỷ đồng, từ các công ty liên doanh trong lĩnh vực ô tô xe máy là Honda Việt Nam, Toyota Việt Nam, Ford Việt Nam.

Kết quả kinh doanh của Công ty cổ phần Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco) cho thấy, năm 2021 đạt doanh thu 5.552 tỷ đồng, tương đương năm 2020, nhưng lợi nhuận sau thuế đạt 160 tỷ đồng, tăng trưởng 28%. Đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất trong lịch sử hoạt động của Công ty.Haxaco là DN phân phối xe Mercedes có  thị phần lớn nhất nước với 4 đại lý, tại TP HCM và Hà Nội, mới đây Haxaco phân phối thêm thương hiệu xe MG (Trung Quốc). Haxaco cho biết đã trải qua năm 2021 nhiều khó khăn vì dịch bệnh. Giai đoạn từ tháng 6 - 9/2021, gần như toàn bộ đại lý phải đóng cửa, lỗ hơn 33 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi mở cửa lại từ đầu quý 4, lượng xe bán ra đã tăng trưởng trở lại với doanh thu tăng gấp 3 lần quý 3,lên hơn 2.150 tỷ đồng. Haxaco ghi nhận lợi nhuận sau thuế quý 4 đạt kỷ lục hơn 125 tỷ đồng. Nhờ sự phục hồi mạnh mẽ, cả năm 2021,DN này lãi gần 160 tỷ đồng.

Công ty cổ phần City Auto,nhà phân phối xeFord lớn nhất của Ford Việt Nam, năm 2021 bán hơn 4.580 xe.Mảng kinh doanh xe đóng góp 93% vào tổng doanh thu của City Auto, tương đương 4.200 tỷ đồng. Phần còn lại đến từ bán phụ tùng và cung cấp dịch vụ.City Auto đạt lãi gộp hơn 290 tỷ đồng, trong đó kinh doanh xe mang về 172 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí, công ty báo lãi sau thuế xấp xỉ 52 tỷ đồng.Ước tính bình quân mỗi xe bán ra trong năm 2021 công ty thu 915 triệu đồng và lãi 37,5 triệu đồng, tương ứng tỷ suất lợi nhuận gộp 4%.Ban lãnh đạo City Auto cho biết, lượng xe tiêu thụ năm 2021 chỉ bằng nửa kế hoạch đề ra. Dịch bệnh khiến chuỗi cung ứng bị đứt gãy, tuy nhiên, sự hồi phục nhu cầu vào quý 4, đã giúp hoạt động kinh doanh tăng mạnh, nhờ đó vẫn duy trì mức lợi nhuận khá tốt.

Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico)sở hữu khoảng 50 đại lý bán lẻ ô tô trên toàn quốc, phân phối các thương hiệu Toyota, Ford, Hyundai, Chevrolet, Volvo,  Fuso, Mitsubishi, Honda, Suzuki… quý 4/2021 ghi nhận lãi ròng 75,5 tỷ đồng, cải thiện mạnh so với khoản lỗ của quý trước đó.Doanh thucả năm 2021, Savico đạt 14.122 tỷ đồng, giảm 12% so với năm 2020, lợi nhuận sau thuếđạt 144 tỷ đồng.Savico cho biết chỉ hoàn thành 90% kế hoạch năm 2021. Tuy nhiên, kết thúc 9 tháng đầu năm tỷ lệ hoàn thành kế hoạch chỉ là 38%, nhờ sự phục hồi của thị trường ô tô vào quý 4, đã giúp Savico gần hoàn thành mục tiêu đặt ra.

Thị trường đột phá! Vì đâu?

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tháng 3/2022, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 36.962 xe, tăng 60% so với tháng 2/2022 tăng 17% so với tháng 3/2021. Trong khi đó, tập đoàn Thaco với thương hiệu xe Kia, Mazda, Peugeot,… chỉ riêng trong tháng 3 vừa qua đơn vị này tiêu thụ hơn 10 nghìn xe. Bên cạnh đó, VinFast cũng tiêu thụ được 3.471 xe trong tháng 3, nâng tổng doanh số trong 3 tháng đầu năm 2022 lên 6.728 xe các loại được bàn giao đến tay khách hàng trong cả nước. Tháng 3 vừa qua toàn thị trường Việt Nam tiêu thụ tổng cộng 47.502 xe, nâng tổng doanh số bán của toàn thị trường ô tô Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2022 lên 115.904 xe các loại. Con số này còn chưa kể một số thương hiệu khác như Audi, Jaguar, Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo…

Không còn tồn đọng như năm ngoái, thị trường ô tô Việt Nam trải qua quý 1/2022 với tình trạng “cung không đủ cầu”, không chỉ với xe lắp ráp trong nước mà cả ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.Theo giới chuyên môn, một trong những lý do chính đằng sau sự đột phá của thị trường là do lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất  lắp ráp trong nước giảm 50% và nhiều mẫu xe sản xuất vànhập khẩu ăn khách. Doanh số đơn cử những mẫu ăn khách trong tháng 3: Toyota Corolla Cross (2373 chiếc), Toyota Vios (2228 chiếc),Toyota Veloz (649 chiếc dù mới ra mắt); Mitsubishi Xpander (1622 chiếc), Honda city (1744 chiếc), Thaco Kia K3(1327 chiếc), Kia Carnival (1178 chiếc), Peugeot Thaco (1121 chiếc)…