Thị trường ô tô điện “nở rộ”, nên chọn dòng xe nào?  

Ngày nay, ô tô điện đang dần chiếm được thiện cảm của người sử dụng với một số ưu điểm đáp ứng nhu cầu cấp bách bảo vệ môi trường, chi phí bảo dưỡng và nhiên liệu thấp, khả năng vận hành ổn định, không phát ra tiếng ồn,… Tuy nhiên,  hãng xe nào phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng sớm chắc chắn sẽ đón nhận sự quan tâm của người tiêu dùng, bên cạnh các tiêu chí lựa chọn dựa trên công nghệ, tính năng và nội thất vượt trội của xe.

Một sỗ mẫu ô tô đã lăn bánh trên những con đường tại Việt Nam như Toyota Corolla Cross, VinFast E34,… Ngoài ra, còn có 1 số mẫu xe cũng chuẩn bị bán ra thị trường Việt Nam như VinFast VF8, VinFast VF9, Hyundai Ioniq 5,..

VinFast VF8 và VinFast VF9 hai mẫu xe điện đầu tiên được mong chờ nửa cuối 2022

Ở thời điểm hiện tại, VinFast đã thành công với việc phát triển pin Lithium-ion trên các dòng xe máy điện và tiếp đến là trên ô tô điện VinFast VF e34 sắp bàn giao khách hàng vào cuối năm 2022. Pin ô điệnVinFast là ứng dụng công nghệ hiện đại với dung lượng lớn, công suất vượt trội, độ bền ấn tượng và đảm bảo tính an toàn cao khi vận hành. 

Trong tương lai, VinFast có kế hoạch phát triển pin thể rắn để ứng dụng trên dòng xe điện thông minh và tiên tiến nhất. Đây là một trong những giải pháp hiệu quả để cung ứng kịp thời cho hoạt động sản xuất ô tô khi pin Lithium-ion dần trở nên khan hiếm trong tương lai. 

Để tạo ra những xe điện phạm vi hoạt động lớn và độ an toàn không thua kém pin Lithium-ion thì pin thể rắn là giải pháp pháp thay thế thích hợp nhất được rất nhiều “ông lớn” lựa chọn. Công nghệ này cho phép cell pin kết nối trực tiếp với nhau mà không cần sử dụng dây dẫn giúp tiết kiệm không gian trong mỗi khối pin, từ đó, tạo nên các khối pin có mật độ năng lượng cao hơn. Theo công bố từ ProLogium, công nghệ này hỗ trợ tăng mật độ năng lượng trong khối pin từ 29% lên đến 56,5%. Nhờ vậy, các dòng ô tô điện sử dụng công nghệ này có thể gia tăng đáng kể quãng đường hoạt động.

Tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2022, VinFast đã giới thiệu 5 mẫu ô tô điện mới thuộc các phân khúc từ A đến E là VF 5, VF 6, VF 7, VF 8, VF 9. Hiện tại, VinFast đã chính thức nhận đặt hàng hai mẫu xe cỡ lớn gồm VF 8 (phân khúc D) và VF 9 (phân khúc E). Thời gian giao xe dự kiến dành cho 2 mẫu xe này là nửa cuối năm 2022. Tiếp sau VF 8 và VF 9, VinFast cũng sẽ lần lượt mở bán, nhận đặt hàng các mẫu VF 5 (phân khúc A), VF 6 (phân khúc B), VF 7 (phân khúc C). Thời điểm cụ thể VinFast sẽ thông báo sau.

Bộ đôi VinFastVF8 và VF9 dự kiến ra mắt thị trường trong tháng 6 và 7 năm nay. VinFast cũng công bố giá bán VinFast VF8 (còn gọi VF e35) và VF9 (còn gọi VF e36) dành cho thị trường Việt Nam với mức giá lần lượt từ 961 triệu đồng và 1,312 tỷ đồng.Đây là mức giá khá cao so với thị trường ô tô điện tại Việt Nam nên một số khách hàng khá đắn đo khi lựa chọn mẫu xe này.Mức giá này đều chưa bao gồm phí thuê pin và gói hỗ trợ an toàn ADAS.

Tuy nhiên, VinFast đang có lợi thế là hãng xe duy nhất chỉ phát triển xe thuần điện và là hãng đầu tiên ở Việt Nam trang bị hạ tầng trạm sạc.Tính đến hiện tại, VinFast đã triển khai và thi công hơn 2000 trạm sạc cho ô tô điện trên toàn quốc.

VinFast VF8 được trang bị hai động cơ điện chia đều cho trục trước và sau, công suất tối đa 402 mã lực đi kèm hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Quãng đường di chuyển của VF8 sau 1 lần sạc đầy là 510 km.

Căn cứ vào xu hướng của thế giới, tại Việt Nam đang có những dòng xe như sau: xe HEV (Xe điện hybid hay xe lai không sạc ngoài), PHEV (Xe điện hybid sạc ngoài), BEV (Xe điện hoàn toàn) và FCEV (Xe điện pin nhiên liệu hay còn gọi là xe chạy bằng khí hydro).

Trong khi đó, VF9 nằm ở phân khúc cao cấp hơn, xe sử dụnghai động cơ điện đặt ở hai cầu tạo ra công suất tối đa 402 mã lực cùng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km/h dự kiến trong 6,5 giây.Xe có hai phiên bản pin, cho quãng đường di chuyển lần lượt là 485 và 680 km.

Những tính năng an toàn nổi bật trên 2 mẫu xe điện của VinFast này là:hỗ trợ giữ làn đường, giảm thiểu va chạm, giám sát người lái, tự động đỗ xe và triệu tập xe thông minh...

Có hai lựa chọn pin, tương ứng với quãng đường đi khác nhau sau một lần sạc đầy với hai gói thuê bao pin để khách hàng lựa chọn: Gói Cố định và Gói Linh hoạt, nhằm đáp ứng nhu cầu khác nhau của khách hàng. Trong đó, Gói Cố định không giới hạn phạm vi quãng đường di chuyển, còn Gói Linh hoạt cho phép người dùng xe VinFast di chuyển đến 500 km/tháng và tính thêm phí từ km thứ 501.Khách hàng đặt mua VF 8 và VF 9 trong năm 2022 và sử dụng gói thuê bao Cố định sẽ được hưởng mức giá thuê bao pin không đổi trọn đời. Chính sách này được tự động áp dụng cho chủ sở hữu mới trong trường hợp xe được bán đi.

Kể từ năm 2024, dự kiến sẽ chỉ có 50% số xe bán ra được áp dụng chính sách cho thuê pin, 50% số xe còn lại sẽ bán pin theo xe như thông lệ thị trường.

Hyundai IONIQ 5 liệu có tạo nên cơn sốt tại Việt Nam?

Ngày 26/4 vừa qua, TC Motor đã phối hợp cùng đơn vị thành viên là Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam ra mắt mẫu xe điện Ioniq 5 tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, hãng chưa có kế hoạch bán mẫu xe này trong năm nay mà chỉ mang về cho khách hàng trải nghiệm.

Ioniq 5 là ô tô thuần điện, phát triển dựa trên nền tảng E-GMP (Electric-Global Modular Platform) của Hyundai.

Hyundai Ioniq 5 2023 còn có một số cải tiến khác. Tính năng điều hòa ắc quy mới sẽ cho phép chiếc Hyundai chạy điện điều chỉnh nhiệt độ ắc quy (khi đang di chuyển) để đảm bảo điều kiện sạc lý tưởng khi đến trạm sạc. Điều này sẽ rất hữu ích cho những người lái xe sống ở vùng khí hậu lạnh hơn, cải thiện hiệu suất sạc ở nhiệt độ môi trường thấp. Đặc biệt hơn, hệ thống còn tự động được kích hoạt khi một trạm sạc bắt đầu hiện lên trên bản đồ hoặc hệ thống điều hướng.

Hyundai cũng đã cải thiện chất lượng xe, với tính năng Bộ giảm chấn tần số thông minh giúp cải thiện phản ứng của hệ thống treo. Cuối cùng, thanh cản của xe không còn sơn đen và viền đen sẽ mang lại cho Ioniq 5 một cái nhìn khác biệt hơn và có thể được đặt vào cùng với hệ thống đèn chiếu sáng Projection LED. Khách hàng châu Âu có thể mong đợi chiếc SUV điện sẽ ra mắt vào nửa cuối năm 2022. Các bản cập nhật của Mỹ nhiều khả năng sẽ được xác nhận trong những tháng tới.

Những chiếc xe đã có mặt tại đại lý chỉ là xe để cho khách hàng trải nghiệm.Tại thị trường Malaysia, Hyundai Ioniq 5 có 2 lựa chọn pin gồm 58 kWh và 72,6 kWh

Dưới đây là bảng so sánh 2 loại pin

Thông số

Pin 58 kWh

Pin 72,6 kWh

Động cơ

170 mã lực

305 mã lực

Dẫn động

Cầu sau

4 bánh toàn thời gian

Phạm vi hoạt động (sạc đầy pin)

            430 km             

Thời gian sạc

10 đến 80% pin trong 18 phút, chỉ cần 5 phút cắm sạc xe có thể di chuyển 100 km

Nguồn điện

400V và 80

Theo công bố của nhà sản xuất, thể tích khoang hành lý của Hyundai IONIQ 5 là 527 lít và khi gập hàng ghế sau là 1.587 lít.

Mẫu xe này vừa giành được loạt giải thưởng gồm “Xe của năm trên thế giới 2022”, “Xe điện thế giới 2022” và “Thiết kế xe thế giới 2022".

Kia EV6 “anh em” cùng “xứ sở Kim chi”

Được giới thiệu sớm nhất vào năm ngoái nhưng hiện tại EV6 mới chỉ dự kiến ra mắt trong quý III năm nay. Các thông tin còn lại vẫn chưa được hé mở.

Ra mắt toàn cầu, Kia EV6 gây ấn tượng bởi thiết kế nội thất hiện đại, thể thao. Màn hình cảm ứng kép gồm màn hình thông tin giải trí nối liền với bảng đồng hồ kỹ thuật số. Mỗi màn hình có kích thước 12 inch.

EV6 cũng là mẫu xe điện được phát triển chung nền tảng với Hyundai Ioniq 5. Tại Malaysia, Kia EV6 trang bị nhiều cấu hình pin, trong đó gói pin lithium-ion 58 kWh đi kèm hệ dẫn động cầu sau sản sinh công suất 168 mã lực trong khi phiên bản đi kèm hệ dẫn động bốn bánh sử dụng động cơ điện đôi sản sinh công suất 232 mã lực. Phạm vi di chuyển tối đa của EV6 với bộ pin này là 394 km.

Đối với gói pin 77,4 kWh cũng có tuỳ chọn hệ dẫn động cầu sau và bốn bánh, lần lượt sản sinh công suất 225 mã lực và 321 mã lực, với phạm vi di chuyển tối đa lần lượt là 528 km và 506 km.

Phiên bản cao cấp nhất GT sản sinh công suất 577 mã lực có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 3,5 giây với tốc độ tối đa 260km/h và phạm vi di chuyển đến 424km chỉ trong một lần sạc.

Đầu năm nay, Kia EV6 là mẫu xe đầu tiên của Kia giành được giải thưởng “Xe của năm” ở châu Âu.

Xe điện Toyota mới chỉ dừng lại ở mức xe điện Hybrid tại Việt Nam

Toyota có tất cả các dòng xe điện hóa từ xe Hybrid không sạc ngoài (HEV), xe Hybrid có sạc ngoài (PHEV), xe thuần điện (BEV) và xe chạy bằng khí Hydro (FCEV). Những công nghệ này được lựa chọn để giới thiệu ở từng nước, tùy thuộc điều kiện, cơ sở hạ tầng có sẵn của từng quốc gia và nhu cầu của khách hàng. Ở Việt Nam, tính đến thời điểm hiện tại, Toyota đã giới thiệu ra thị trường nhiều mẫu xe điện hóa Hybrid (HEV) như: Corolla Cross, Corolla Altis do đây là những mẫu xe phù hợp và thiết thực nhất với cơ sở hạ tầng và điều kiện sử dụng của khách hàng.

Hiện tại, Toyota Crolla Cross đang được Toyota Việt Nam nhập khẩu từ Thái Lan với 3 phiên bản, gồm: bản G có giá 746 triệu đồng, bản V có giá 846 triệu đồng và bản HEV có giá 936 triệu đồng.

Những tính năng nổi bật trên mẫu xe này như điều hòa tự động 2 vùng độc lập với cửa gió cho hàng ghế sau, điều khiển giọng nói. Hai phiên bản động cơ xăng cho mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 7,6L/100km, phiên bản xăng + điện cho mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 4,2L/100km.

Hàng loạt tính năng an toàn cao cấp được trang bị trên Toyota Corolla Cross: hệ thống cảnh báo va chạm phía trước, hỗ trợ giữ làn đường, đèn pha thích ứng, cruise control,…

Toyota Corolla Altis 2022 mới ra mắt thị trường vào đầu tháng 3 vừa qua, với 3 phiên bản (2 phiên bản máy xăng và 1 phiên bản xăng + điện) giá bán từ 719 đến 860 triệu đồng.

Bên trong nội thất, cả 3 bản đều được trang bị ghế da chỉnh điện, bảng đồng hồ sau vô lăng trên 2 bản 1.8V và 1.8HV là loại điện tử có kích thước 7 inch. Còn bản 1.8G tiêu chuẩn vẫn chỉ sử dụng loại Optitron. Tiếp đến, màn hình giải trí trên xe là loại 8 inch đặt nổi có kết nối Apple CarPlay không dây và bên cạnh đó còn có điều hòa tự động 2 vùng cũng như phanh tay điện tử. Cửa gió hàng ghế thứ 2 cũng đã xuất hiện trên thế hệ mới.

Cung cấp sức mạnh cho xe là khối động cơ 1.8L, cho công suất tối đa 140 mã lực đi kèm hộp số tự động vô cấp CVT. Đáng chú ý ở lần ra mắt này, Toyota Corolla Altis có phiên bản hybrid là 1.8HV. Phiên bản này sử dụng kết hợp giữa động cơ 1.8L hút khí tự nhiên kết hợp động cơ điện, cho tổng công suất 122 mã lực đi kèm hộp số e-CVT.

Đối với phiên bản HV của Cross và Altis, nếu xe hết xăng, thì xe có thể chạy tiếp tục được 30 km với Pin của xe.

Giống với đàn anh Toyota Camry, Corolla Altis 2022 nổi bật với các trang bị an toàn như cảnh báo trước va chạm, hỗ trợ giữ làn đường, đèn pha tự động.