Dữ liệu giao thông tại Mỹ cho thấy cuộc đấu tranh trở lại văn phòng là có thật, mức độ quy mô lan tỏa toàn cầu.

Tuần mới sau những ngày Lao động mệt mỏi được coi là thời hạn chắc chắn cho việc thúc đẩy trở lại văn phòng, nhà xưởng.  Tuy nhiên, dữ liệu gần đây nhất từ ​​Cơ quan Giao thông Đô thị New York (MTA) cho thấy rằng mặc dù lượng hành khách hàng ngày trên tàu điện ngầm và xe lửa nói chung có xu hướng tăng lên, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch, điều này ảnh hưởng đến doanh thu của toàn ngành.

Nhưng đối với các người lao động, thì họ happy hơn, còn đối với người sử dụng lao động, lúc đầu chưa quen, nhưng rồi họ cũng phải công nhận là sắp xếp lao động hợp lý cũng tiết kiệm được nhiều chi phí cho doanh nghiệp. Đặc biệt trong bối cảnh thế giới đang phải tiết kiệm điện, đặc biệt là châu Âu. Các ngân hàng châu Âu, huyết mạch của kinh tế khu vực, chuẩn bị sẵn máy phát điện, giảm sử dụng đèn trước nguy cơ mất điện trong mùa đông.

Có một số lý do tại sao điều đó có thể xảy ra. Một số người đi làm trước đây có thể làm việc cho các công ty hoàn toàn từ xa. Cũng có thể một số người đi làm đã thực sự đến văn phòng vào những ngày đó nhưng đã chọn các hình thức vận chuyển khác. Ví dụ, chương trình Citi Bike của Thành phố New York đã báo cáo rằng mọi người đã thực hiện tổng cộng 138.372 chuyến xe vào thứ Năm, ngày 8 tháng 9 — giữ một mức cao hàng ngày.

Nhưng điều đáng để xem xét trong bối cảnh câu chuyện lớn hơn rằng người lao động đang chống lại lời đề nghị của người sử dụng lao động để tuân theo lịch làm việc cố định tại văn phòng. Vào thứ Ba ngày 6 tháng 9, một ngày ngay sau ngày cuối tuần của những Ngày làm việc, mọi người đã đi 3,1 triệu lượt trên hệ thống tàu điện ngầm của Thành phố New York — khoảng 58% mức độ hành khách điển hình vào một ngày trước đại dịch, theo MTA. Vào thứ Tư, ngày 7 tháng 9, lượng người đi tàu điện ngầm cao hơn một chút ở mức 3,4 triệu người, tương đương 63% lượng người đi trước.

Các chuyến tàu đi lại vẫn còn trống hơn trước đại dịch Tỷ lệ đi lại trên Đường sắt Long Island (LIRR) và các chuyến tàu đi lại Metro-North trong những làm việc cũng thấp hơn đáng kể so với tỷ lệ trước đại dịch. Đơn cử như, trên đường LIRR, lượng hành khách vào ngày 7 tháng 9 (thứ Tư) ở mức 77% lượng hành khách trung bình hàng tháng trong năm 2019. Trên Metro-North, lượng hành khách vào ngày hôm đó là 70% mức trung bình hàng tháng của năm 2019.

Số lượng hành khách hàng ngày của Metro-North

Số lượng hành khách hàng ngày của Đường sắt Long Island

Ngược lại, vào cuối tuần, số lượng hành khách trên LIRR và Metro-North gần bằng 100% mức trung bình trước đại dịch của các chuyến tàu. Điều đó cho thấy sự sụt giảm tỷ lệ hành khách trong tuần không thể giải thích được bởi những người đã chuyển đi hoặc đang tránh sử dụng hoàn toàn các chuyến tàu hai tuyến trên.

Đến cả công nhân cũng muốn ít ngày làm việc hơn, Vậy đâu là giải pháp?

Dân văn phòng, hoặc một số đối tượng làm dự án, kinh doanh có thể làm việc từ xa, tuy nhiên, công nhân đáng phải làm trực tiếp nhiều thì cũng đang làm trực tiếp số ngày/ trong tuần ít hơn. Chỉ một nửa số công nhân được hỏi quay lại văn phòng làm việc toàn thời gian. Vấn đề người sử dụng lao động cần phải sắp xếp lao động sao cho hiệu quả cao hơn, tốn ít thời gian hơn và đảm bảo mức lương vẫn giữ nguyên. Chúng ta đã thấy người lao động, công nhân tại Đức và Anh cũng đã làm việc ít ngày trong tuần hơn, nhưng vẫn đảm bảo thành quả lao động như trước. Về phía doanh nghiệp lại tiết kiệm được năng lượng và các chi phí khác hơn.

Hiện, Người lao động nhận thức được rằng thị trường lao động đang thắt chặt, tạo cho người lao động sức mạnh để đưa ra nhiều yêu cầu hơn. Họ cũng đã chứng minh rằng làm việc toàn thời gian tại văn phòng là không cần thiết để có năng suất. Nhiều người cũng đang suy nghĩ lại về công việc có ý nghĩa như thế nào đối với họ và tìm cách cống hiến nhiều năng lượng hơn cho những người và sở thích bên ngoài công việc hàng ngày.

Vì vậy, hoàn toàn hợp lý khi hỏi liệu nhân viên có tuân thủ các chỉ thị của công ty hay không, đó là điều mà Nicholas Bloom, nhà kinh tế học Stanford và Jose Maria Barrero, trợ lý giáo sư tài chính tại Instituto Tecnológico Autónomo de México (ITAM), gần đây đã làm. Kết quả thật đáng ngạc nhiên, theo WFH Research, một dự án thu thập dữ liệu — phát hiện ra rằng chỉ có 49% người lao động và công nhân mà người sử dụng lao động đã yêu cầu, trở lại văn phòng toàn thời gian thực sự xuất hiện cả năm ngày của tuần làm việc. Các công ty yêu cầu mọi người đến làm việc hai, ba hoặc thậm chí bốn ngày mỗi tuần đang thấy nhiều người hơn - 84% - tôn trọng các chính sách văn phòng của họ.

Bloom cho biết: “Trước đại dịch, nếu bạn chỉ có khoảng 80% nhân viên đến làm việc vào bất kỳ ngày nào, thì bạn sẽ gặp phải một vấn đề khủng khiếp.” Người sử dụng lao động không biết cách đối phó với những người lao động từ chối vào văn phòng như nào. Theo Bloom, Không chỉ các giám đốc công ty mới gặp khó khăn này. Bloom nói rằng trong số hàng trăm nhà lãnh đạo mà anh đã nói chuyện, anh cũng nghe thấy cùng một lời phàn nàn từ những người đang điều hành trường học, bệnh viện và thậm chí là các cơ quan trong Liên hợp quốc và Ngân hàng Thế giới.

Châu Âu đang phải đối phó và tìm giải pháp cho người lao động khi các thành phố bị cắt điện. Trên đây là hình ảnh trung tâm tài chính Canary Wharf ở London, Anh.

Tuy nhiên, hiện Thế giới và châu Âu đang bị ảnh hưởng nặng nền bởi cuộc chiến Nga và Ucraina. Trong bối cảnh Nga thắt chặt nguồn cung khí đốt cho châu Âu, các ngân hàng lớn tại châu lục đang thử nghiệm hàng loạt biện pháp nhằm đối phó với kịch bản bị cắt điện luân phiên, có khả năng đe dọa hệ thống tiền tệ, nền tảng của nền kinh tế khu vực. heo Reuters, nhiều ngân hàng đang chuẩn bị máy phát điện dự phòng, nhằm duy trì máy ATM và ngân hàng trực tuyến không bị gián đoạn trong thời gian bị cắt điện kéo dài. Giới chuyên gia cho rằng các ngân hàng châu Âu đã thích ứng tốt với các lệnh phong tỏa ngăn Covid-19 và yêu cầu làm việc từ xa để chống dịch, nhưng cắt điện hay phân bổ năng lượng theo định mức là một thách thức rất khác.

Tuy nhiên, Hiện tại, các nhà quản lý hầu hết đang nhìn theo hướng khác, theo dữ liệu khảo sát của WFH Research. Nhân viên có nhiều khả năng tuân thủ lịch trình cố định cho những ngày làm việc trực tiếp. Đối với các nhà lãnh đạo muốn gặp nhân viên trong văn phòng ít nhất vài ngày mỗi tuần, ông có một số lời khuyên về cách tạo ra một chính sách có thể phù hợp: Chọn những ngày mà các nhóm nên trở lại văn phòng cùng nhau, tham khảo ý kiến ​​của nhân viên. Nói cách khác, các nhóm có thể chọn ngày làm việc của họ, nhưng cá nhân nhân viên thì không. Ông chỉ ra rằng khi lịch làm việc rộng rãi cho tất cả mọi người, khoảng 20% ​​nhân viên sẽ không ở đó vào bất kỳ ngày nào. Trong khi đó, hai lý do hàng đầu mà mọi người muốn đến văn phòng vài ngày mỗi tuần là để làm việc và giao lưu với đồng nghiệp. Bloom nói rằng họ không ở đó để thực hiện cuộc gọi Zoom và nếu đó là những gì tiếp tục xảy ra, kế hoạch kết hợp của bạn sẽ không làm hài lòng bất kỳ ai. Tuy nhiên, nếu người lao động biết rằng các cuộc họp và các dự án hợp tác khác sẽ được lên lịch vào các ngày giống nhau hàng tuần, thì họ sẽ thấy rằng họ thực sự linh hoạt hơn khi “bỏ qua” vì lý do cuộc sống vào những ngày họ làm việc từ xa.