Năm 2030, Việt Nam phấn đấu hơn 1000 sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam

172 doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia năm 2022 có kết quả kinh doanh ấn tượng với tổng doanh thu năm 2021 khoảng 1.570 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước gần 129 nghìn tỷ đồng, tạo việc làm, thu nhập cho gần 600 nghìn lao động, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Lễ công bố sản phẩm của 172 DN đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022 này đã được tổ chức và truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam vào 19h tối ngày 2-11-2022 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia.

Doanh nghiệp công nghiệp cơ khí còn hiếm hoi

Như vậy là kết quả của sau hơn 9 tháng phát động và triển khai, bộ Công thương đã ban hành quyết định số 1977 công nhận 172 doanh nghiệp trên tổng số hơn 1.000 doanh nghiệp tham gia đạt sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022 cho thấy Lễ công bố năm 2020 và 2022, có số lượng doanh nghiệp tham gia xét chọn đông nhất từ trước cho tới nay đều trên 1000 đơn vị.

Theo ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), năm nay số lượng doanh nghiệp và số lượng sản phẩm đạt THQG tăng 48 doanh nghiệp so với năm 2020 (124 doanh nghiệp). Đây là tỷ lệ tăng cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, số lượng các doanh nghiệp mới tham gia Chương trình có sản phẩm đạt THQG cũng tăng mạnh với 64 doanh nghiệp, chiếm 37,2% trên tổng số doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG. Bên cạnh đó, có 19 doanh nghiệp đã có 8 lần liên tiếp có sản phẩm đạt THQG kể từ kỳ xét chọn đầu tiên năm 2008.

Tuy nhiên, có thể thấy các doanh nghiệp công nghiệp cơ khí (ô tô, xe máy, máy nông nghiệp, máy khử mùi, lọc không khí, thiết bị gia dụng…) chiếm tỷ lệ hiếm hoi trong tổng số các doanh nghiệp đạt giải. Năm nay, công ty ô tô Trường Hải là thương hiệu ô tô duy nhất được tôn vinh trong chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2022. Mặc dù năm 2018, cả Trường Hải và Hyundai Thành Công đều được vinh danh đạt giải Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Và lý giải cho điều này, có lẽ doạnh nghiệp cơ khí Việt Nam đa phần là doanh nghiệp nhỏ và đa phần sản xuất các cấu kiện cho DN làm thành phẩm. Thậm chí, không có nhiều doanh nghiệp tham gia các hội chợ triển lãm chuyên ngành để quảng bá hình ảnh sản phẩm DN mình do đó họ chưa có ý thức cao cho việc xây dựng hình ảnh thương hiệu, đặc biệt là thương hiệu lớn cho quốc gia.

Thương hiệu quốc gia giúp Việt Nam thăng hạng mạnh mẽ

Trải qua gần 2 thập kỷ, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã khẳng định vị thế là chương trình xúc tiến thương mại dài hạn và duy nhất của Chính phủ nhằm xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm. Sau gần 20 năm triển khai thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia với mục đích xây dựng hình ảnh Việt Nam là một quốc gia có sản phẩm hàng hóa, dịch vụ hấp dẫn, uy tín và chất lượng cao, số doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia liên tục tăng qua các năm, từ 30 doanh nghiệp năm 2008 lên 172 doanh nghiệp năm 2022.

Dựa trên hệ thống tiêu chí đánh giá của chương trình gắn liền với các giá trị cốt lõi "Chất lượng - Đổi mới, Sáng tạo - Năng lực tiên phong", các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam luôn tạo được uy tín nhất định đối với người tiêu dùng trong và ngoài nước, góp phần khẳng định Việt Nam là quốc gia có hàng hóa và dịch vụ chất lượng và có năng lực cạnh tranh cao trên thị trường quốc tế.

Theo tổ chức Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá tăng 11%, từ 388 tỉ USD năm 2021 lên 431 tỷ USD năm 2022. Đồng thời, Việt Nam tiếp tục được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia toàn cầu và là thương hiệu quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới (tăng 74% giai đoạn 2019-2022). Bên cạnh sự phát triển của Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam cũng gia tăng mạnh mẽ. Tổng giá trị của 50 thương hiệu hàng đầu cả nước có mức tăng trưởng 36%. Đây là sự nỗ lực không mệt mỏi của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, cùng với kết quả của Chương trình Thương hiệu quốc gia và các cơ chế, chính sách tạo thuận lợi của Đảng, Nhà nước, đó cùng là niềm tự hào của đất nước. Mong rằng trong những lễ trao giải kỳ tiếp theo, chúng ta sẽ được thấy nhiều thương hiệu Việt hơn nữa đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp cơ khí.

Tại buổi lễ công bố Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia tiếp tục theo đuổi các tiêu chí của Chương trình là “Chất lượng - Đổi mới, Sáng tạo - Năng lực tiên phong”, nỗ lực hơn nữa để ngày càng xứng đáng là những doanh nghiệp đi đầu, là đại diện cho Thương hiệu quốc gia; đồng thời, xứng đáng với niềm tin, sự yêu mến của người tiêu dùng trong nước, ngoài nước và sự kỳ vọng của tất cả chúng ta.

Thủ tướng tin tưởng rằng, trong thời gian tới sẽ có thật nhiều doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chí của Chương trình, phấn đấu đến năm 2030 Việt Nam sẽ có trên 1.000 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam, góp phần khẳng định Việt Nam là quốc gia có hàng hóa và dịch vụ chất lượng, có năng lực cạnh tranh cao trên thị trường quốc tế.

2020

Điểm nhấn của Chương trình năm 2020 là số lượng doanh nghiệp và số lượng sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tăng với tỷ lệ cao nhất so với trước đó, tăng 27 doanh nghiệp so với năm 2018 (97 doanh nghiệp). 124 doanh nghiệp với tổng số 283 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020 là những doanh nghiệp đáp ứng hệ thống các tiêu chí của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, tiêu biểu, đại diện cho thương hiệu Việt Nam.

Mặc dù trong hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19 bùng phát, kỳ xét chọn Thương hiệu quốc gia năm 2020 vẫn thu hút được sự quan tâm tham gia của hơn 1.000 doanh nghiệp trên cả nước.

2018

Hội đồng Thương hiệu Quốc gia đã tổ chức lễ công bố và vinh danh các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia năm 2018. Trong số 97 doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia có nhiều cái tên quen thuộc với người tiêu dùng như ôtô Trường Hải, Tập đoàn Tân Hiệp Phát, công ty cổ phần Thành Công….

Năm 2018, từ hơn 500 doanh nghiệp trực tiếp đăng ký hoặc được các bộ ngành, UBND các địa phương, các sở công thương, trung tâm xúc tiến thương mại địa phương, hiệp hội ngành hàng giới thiệu, đã có 97 doanh nghiệp đạt các tiêu chí và được Hội đồng Thương hiệu Quốc gia quyết định công nhận đạt “Thương hiệu quốc gia – Vietnam Value 2018”.